(เพิ่มเติม) คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นใหม่ 1 แสนลบ.ชดเชยขาดดุลฯ-ขาดทุนจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลัง เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษ"สุขกันเถอะเรา"วงเงิน 1 แสนล้านบาทในปีงบประมาณ พ.ศ.2558 และของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พ.ศ. 2558 โดยพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณปี 58 วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท อายุ 10 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได โดยปีที่ 1-3 อัตราดอกเบี้ย 3%, ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย 4%, ปีที่ 8-10 อัตราดอกเบี้ย 5% ทั้งนี้ คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 10 ปีอยู่ที่ 4%

และพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.8%

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายในการส่งเสริมการออมของภาคประชาชน โดยเตรียมขายพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ รุ่น"สุขกันเถอะเรา"วงเงิน 1 แสนล้านบาท ในระหว่างวันที่ 12-23 ม.ค.58 นี้

“ผมมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด เนื่องจากดอกเบี้ยกำหนดอัตราไว้น่าจูงใจ"นายสมหมาย กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกำหนดวงเงินซื้อขั้นสูงไว้ที่ 2 ล้านบาทต่อราย ในช่วงสัปดาห์แรกของการจำหน่าย คือวันที่ 12-18 ม.ค.2558 เพื่อเป็นการกระจายการเข้าถึงพันธบัตรออมทรัพย์อย่างทั่วถึง หลังจากนั้นจึงเปิดขายไม่กำหนดเพดาน โดยจะขายผ่านธนาคารทั้ง 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ส่วนพันธบัตรของ ธ.ก.ส.จะเปิดขายที่เคาน์เตอร์ของ ธ.ก.ส.ด้วย

ด้านนายกฤษฎา อุทยานิน ผู้อำนวยการสำนักงารบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีจะจำหน่ายเป็นแบบไร้ใบพันธบัตร ส่วนของอายุ 5 ปีนั้น จะเป็นแบบมีใบพันธบัตร ผู้ที่มีสิทธิซื้อ คือ ประชาชนทั่วไป มูลนิธิ สมาคม สถาบันการเงิน และนิติบุคคลที่ไม่มีการแสวงหากำไร สามารถชำระได้ทั้งเงินสด หักบัญชีเงินฝาก และเช็ค โอนกรรมสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.2558 เป็นต้นไป และสามารถใช้พันธบัตรเป็นหลักประกันได้ขึ้นอยู่กับเกณฑ์รับประกันของหน่วยงานนั้นๆ

สำหรับการชำระอัตราดอกเบี้ยจะชำระปีละ 2 งวด ในวันที่ 12 ม.ค.และ 12 ก.ค.ของทุกปี จนกว่าจะครบอายุ ในส่วนพันธบัตร 10 ปี ครบอายุชำระในวันที่ 12 ม.ค.68 มีกระทรวงคลังเป็นผู้ออกพันธบัตร และ 5 ปี ครบชำระวันที่ 12 ม.ค.63 มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ