ครม.เห็นชอบแนวทางแปรรูปยางพาราไปสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา-ลานอเนกประสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2015 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบแนวทางการแปรรูปยางธรรมชาติ เพื่อนำไปสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา และพื้นลานอเนกประสงค์ โดยมีผลวิจัยและการพัฒนายางธรรมชาติที่ได้มาตรฐานหรือมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ(International Association of Athletics Federations:IAAF) จากเดิมที่ต้องใช้วัสดุสังเคราะห์สำเร็จรูปนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมดและมีค่าใช้จ่ายสูง
"เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลมียางอยู่ในสต็อกเป็นจำนวนมาก และผลผลิตใหม่ของเกษตรกรกำลังออกสู่ตลาด ประกอบกับการจูงราคาอาจไม่เร็วทันใจ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

โดยการสร้างลู่-ลานกรีฑาที่คิดค้นขึ้นนี้มีค่าใช้จ่ายตารางเมตรละประมาณ 1,700 บาท(คำนวณจากต้นทุนยางกิโลกรัมละ 50 บาท) ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในงานทำพื้นลู่-ลานกรีฑาในแบบเดิมที่ต้องนำเข้าคิดเป็นตารางเมตรละ 2,500 บาท(ข้อมูลปี 54) พบว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายลงตารางเมตรละ 800 บาท คิดเป็นประมาณอัตราร้อยละ 30 ของค่าใช้จ่ายเดิม ดังนั้นสนามกรีฑามาตรฐานที่มีพื้นที่ 6,500 ตารางเมตร จะสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ 5.2 ล้านบาท

ขณะที่ความสามารถในการผลิตวัสดุปูพื้นลู่-ลานกรีฑาเชิงอุตสาหกรรมนั้น พบว่า มีภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวข้องใน 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มอุตสาหกรรมยาง ได้แก่ บริษัทที่ดำเนินกิจการด้านยางที่มีความพร้อมในด้านเครื่องมือการบดผสมและการขึ้นรูปยาง ทั้งที่เป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง และผู้ประกอบการยางระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) โดยทั่วไป ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 300 ราย โดยจะทำหน้าที่แปรรูปยางธรรมชาติจากวัตถุดิบยางแห้งทุกประเภทให้เป็นยางเม็ดยางแดงและเม็ดยางดำแบบพร้อมใช้งานสำหรับกระบวนการก่อสร้างหรือขึ้นรูปพื้นยางต่อไป ทั้งนี้ บริษัทสามารถใช้เครื่องมือการบดผสมและการขึ้นรูปยางที่มีอยู่เดิมในการดำเนินการได้ และกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้แก่ บริษัทที่ดำเนินกิจการสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา และพื้นสนามประเภทต่างๆ รวมถึงบริษัทรับเหมาก่อสร้างทั่วไป โดยจะทำหน้าที่ก่อสร้างหรือติดตั้งพื้นยางประเภทต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ