รมช.คลัง เผยยังไม่มีแนวคิดทบทวนเป้ารายได้ปีงบ'58 แม้เจอปัจจัยลบเพียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2015 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดในการปรับเพิ่มหรือลดเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปี 58 แม้ว่าในช่วงที่ผานมาจะมีปัจจัยลบเข้ามากระทบค่อนข้างมาก โดยมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะมีการปรับคาดการณ์ต่างๆ

สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมากในช่วงนี้นั้น รมช.คลัง ยอมรับว่า มีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรหายไปส่วนหนึ่ง แต่ก็มีภาษีสรรพาสามิตน้ำมันดีเซลที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้มีการปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้เข้ามาชดเชย

"ไม่มีใครบอกได้ว่าราคาน้ำมันในระยะต่อไปจะปรับตัวอย่างไร และมีผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นต้องมีการประเมินรายละเอียดเป็นระยะๆ ต่อไปอย่างใกล้ชิด"

ส่วนการจัดทำงบประมาณปี 59 ยังไม่มีข้อยุติ เนื่องจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังต้องไปหารือในรายละเอียด โดยเฉพาะในด้านรายได้ว่าจะมีรายได้ใหม่จากทางไหนเข้ามาและมีรายได้เก่าด้านใดที่หายไปบ้าง ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 1-2 สัปดานี้น่าจะได้ข้อสรุป

"ต้องดูแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 58 ด้วยว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะตัวเลขดังกล่าวจะเป็นฐานในการกำหนดตัวเลขการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 59 ต่อไปซึ่งปีงบประมาณ 59 ยังไม่มีข้อยุติ แต่จะทำให้ดีที่สุด"รมช.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ