รมว.พาณิชย์ สั่งรื้อโครงสร้างต้นทุนสินค้า-แผนระบายข้าว-แผนส่งออกใหม่หลังน้ำมันลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนการผลิตสินค้าใหม่ทั้งหมด ภายหลังราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศลดลงลิตรละเกือบ 4 บาท มาอยู่ที่ลิตรละ 26.39 บาท จากนั้นจะเชิญผู้ผลิต และผู้ประกอบการสินค้ามาหารือ เพื่อขอให้ปรับลดราคาสินค้าลง ตามต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ลดลง เพราะน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนด้านการขนส่งที่สำคัญ คาดว่า ผู้บริโภคจะได้เห็นราคาสินค้าบางรายการปรับลดลงได้ภายในเดือนม.ค.นี้
"ถ้าพบว่าต้นทุนการผลิตลดลงมากเพราะได้รับผลดีจากราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลง ก็ต้องให้ปรับลดราคาสินค้าลง แต่ไม่ใช่สินค้าทุกรายการจะลดราคาลงได้ เพราะบางรายการต้นทุนไม่ลดลง หรือไม่ได้ใช้น้ำมันดีเซลในการขนส่ง แต่ใช้ก๊าซแอลพีจีขนส่งก็อาจไม่ได้ลดราคา เพราะก๊าซฯ ไม่ได้ลดราคา" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พร้อมกับได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำแผนการระบายข้าวสำหรับปี 58 ใหม่ทั้งหมด เพราะต้องการให้ทำแผนให้ชัดเจนว่าจะระบายข้าวในช่วงใด ด้วยวิธีการใด เพื่อไม่ให้กระทบกับผลผลิต และราคาตลาดในประเทศ โดยให้ตั้งคณะทำงานระบายข้าวขึ้นมาใหม่ ซึ่งได้สั่งให้เพิ่มนักกฎหมาย นักการตลาด และเจ้าหน้าที่พัสดุเข้าไปด้วย เพื่อให้วางแผนการทำงานได้อย่างรัดกุม ไม่ผิดระเบียบราชการ

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ม.ค.นี้ ตนเองมีกำหนดจะเดินทางไปประชาสัมพันธ์ตลาดข้าวไทยที่ฮ่องกง เพื่อทวงส่วนแบ่งตลาดข้าวหอมมะลิไทยคืนมา และลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ขายข้าวหอมมะลิให้กับฮ่องกงปริมาณ 100,000 ตัน

สำหรับภาวะการส่งออกสินค้าไทยในปี 58 ได้เร่งรัดให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ทำยุทธศาสตร์การส่งออกไทยปี 58 ใหม่ทั้งหมด เพราะสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงมาก ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการส่งออกขอไทย โดยได้กำหนดตลาดเป้าหมายเป็น 4 ระดับคือ ตลาดที่มีเศรษฐกิจดี เช่น สหรัฐฯ ตลาดที่มีเศรษฐกิจระดับรอง เช่น สหภาพยุโรป จีน ตลาดเพื่อนบ้านอาเซียน และตลาดใหม่ที่ไทยยังไม่เคยทำการค้าด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงตั้งเป้าหมายมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 58 ไว้ที่เพิ่มขึ้น 4% จากปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ