รมว.ไอซีที ยันไม่ล้วงลูกการทำงานของ กสทช.-ไม่ขวางประมูล 4G

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า ไม่ได้ขัดขวางการประมูลคลื่น 4G เพราะไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง การประมูลคลื่นความถี่ยังเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) อยู่เช่นเดิม ซึ่ง กสทช.จะต้องขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ทั้ง 1800 เมกะเฮิร์ซ และ 900 เมกะเฮิร์ซ หาก คสช.อนุญาตก็เดินหน้าต่อไปได้
"ตอนนี้เหมือนสับสนกันไปว่ากระทรวง(ไอซีที)จะไปล้วงลูกประมูล 4G ทุกคนก็แตกตื่นกันใหญ่ เราบอกว่าไม่ใช่" นายพรชัย กล่าว

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ฉบับแก้ไข(พ.ร.บ.กสทช.) ระบุว่า บทบาทของ กสทช.ยังเหมือนเดิม คือเป็น Regulator และทำหน้าที่ประมูลคลื่นความถี่เชิงพาณิชย์รวมทั้งให้ใบอนุญาต ขณะที่นโยบายจะนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ทั้งนี้ คาดว่า พ.ร.บ.กสทช.จะผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับใช้ราวเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ในระหว่างรอ พ.ร.บ.กสทช.มีผลบังคับใช้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการชั่วคราวขึ้นมาเพื่อทำงานไปก่อน โดยจะออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และคาดว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการชั่วคราวได้ภายในเดือน ม.ค.นี้ โดยนี้คณะกรรมการชั่วคราวจะมีจำนวน 32 คน มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธาน ส่วนกรรมการมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง, ประธาน กสทช., องค์กรมหาชน, ตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, หอหารค้าไทย, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี รวมทั้งจากภาคเอกชนที่มาจากสมาคมที่เกี่ยวเนื่อง โดยกรรมการชุดนี้จะเข้ามาเป็นกรรมการต้วจริงหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ