นายกสมาคม มองตลาดนิคมฯปีนี้โต 7-10% จากโต 5% ในปีที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัญชลี ชวนิตย์ นายกสมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและพันธมิตร คาดว่ายอดขายพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมในไทยปีนี้จะกลับมาเติบโตในระดับ 7-10% จากปีที่แล้วที่ขยายตัวได้ราว 5% โดยความเชื่อมั่นของนักลงทุนเริ่มกลับมาหลังไทยเผชิญกับปัญหาการเมืองในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนจากญี่ปุ่นและจีนยังคงเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง
"ตลาดนิคมฯดูดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ปีที่แล้วยอดขายโตได้ประมาณ 5% ปีนี้น่าจะได้ถึง 7-10% ช่วงปีที่แล้วเรารอเรื่องการส่งเสริมลงทุน และมีปัญหาการเมือง แต่ตอนนี้มีความมั่นใจมากขึ้น"นางอัญชลี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นางอัญชลี กล่าวอีกว่า ขณะนี้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น และมีการขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากจะมีการลงทุนในพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ดแล้ว ยังมีการลงทุนกระจายออกไปในพื้นที่กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีด้วย ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ขณะที่กลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่น ยังคงเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด และเริ่มมีนักลงทุนจากจีนขยายการลงทุนเข้ามาด้วย

สำหรับปัจจัยความเสี่ยงของการลงทุนในไทย ยังอยู่ที่ขีดความสามารถการแข่งขันของไทยที่เริ่มลดน้อยลง หลังจากค่าแรงงานของไทยขยับสูงขึ้น รวมถึงต้นทุนด้านการโลจิสติกส์ของไทยก็ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ไทยต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคตด้วย

นายโทรุ นางาฮาตะ ประธานบริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์(ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ยี่ห้อ Dunlop กล่าวว่า กลุ่มบริษัทมีแผนจะลงทุนราว 4 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตยางรถยนต์เพิ่มเป็น 1 แสนเส้น/วันในอนาคต จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 7.4 หมื่นเส้น/วัน ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยยังไม่มีดีนัก ดังนั้นก็จะหันไปส่งออกเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ