ศูนย์วิจัยทองคำ มองแนวโน้มราคาปรับขึ้นต้นปี 58 รับความกังวลปัญหาศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ มองแนวโน้มราคาทองคำในช่วงปี 58 ว่า ช่วงต้นปีราคาทองมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความกังวลปัญหาเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยกรีซที่เกิดปัญหาด้านการเมืองขึ้นจนอาจกระทบต่อนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ต้องติดตามผลการเลือกตั้งวันที่ 25 ม.ค.นี้ เพราะหากปัญหาในกรีซไม่คลี่คลายก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นในยุโรปที่มีปัญหาอยู่ทั้งโปรตุเกส และสเปน

ประกอบกับ ปัจจุบันเงินรูเบิลอ่อนค่าจนกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของรัสเซีย และภาวะการส่งออกประสบปัญหา หลังจากปริมาณผลผลิตน้ำมันออกสู่ตลาดโลกเป็นจำนวนมากให้ราคาน้ำมันตกต่ำอย่างหนัก ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหาเงินฝืด จึงต้องจับตาแนวทางของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในช่วงต้นปีของทุกปีจากสถิติพบว่ามีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลเป็นปัจจัยสนับสนุน  

"ปี 56-57 ภาพรวมของกองทุนมักจะเข้าไปในตลาดหุ้น และขายทองคำออกมาปริมาณมาก แต่ปลายปี 57 เริ่มเห็นสัญญาณการซื้อทองคำเพิ่มขึ้น ทำให้เราคาดราคาทองคำมีโอกาสฟื้นตัวภายในปลายปีนี้ หลังจากภาพรวมของกองทุนต่างๆ เริ่มกลับมาลงทุนในสินค้าทองคำมากขึ้น ส่วนตลาดทองคำล่วงหน้า COMEX ก็เริ่มเห็นสัญญาณ Long มากขึ้นหลังจากที่เห็นสัญญาณเปิดขาย(Short) มาตลอด ทำให้ทิศทางราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นให้เห็นได้ในปีนี้"นายกมลธัญ กล่าว

ทั้งนี้ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวสูงสุดของราคาทองคำในช่วงครึ่งปีแรกไว้ที่ 1,250-1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ และมองกรอบราคาทองคำต่ำสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ 1,100-1,050 ดอลลาร์/ออนซ์ ด้านราคาทองในประเทศภายใต้ค่าเงินบาทที่ 33 บาท/ดอลลาร์ ประเมินกรอบราคาทองคำต่ำสุดไว้ที่ 18,000 และ 17,500 บาท และกรอบสูงสุด 20,000-20,500 บาท

กลยุทธ์ การลงทุนระยะสั้นแนะนำ"เก็งกำไร" ส่วนนักลงทุนระยะยาวแนะ"ซื้อสะสม"ช่วงที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประมาณปลายไตรมาส 2 ถึงต้นไตรมาส 3 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ