รมว.พาณิชย์ คาดสัปดาห์หน้าราคาสินค้าทยอยลดหลังน้ำมันถูกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในวิเคราะห์ต้นทุนสินค้าอุปโภคและบริโภคเป็นรายกลุ่มสินค้าว่ามีสินค้าใดได้รับประโยชน์จากการปรับลดราคาน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นต้นทุนด้านการขนส่งบ้าง โดยคาดว่า สัปดาห์หน้าจะเห็นสินค้าบางรายการปรับราคาลง เช่น กลุ่มน้ำมันหล่อลื่น และอีกหลายรายการที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ผู้ผลิตสินค้าอาจไม่ยอมลดราคาลงนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พูดกันไปเอง หากเชิญผู้ผลิตสินค้ามาหารือ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน น่าจะได้รับความร่วมมือในการลดราคาสินค้าลง

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนได้ติดตามราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากต้นทุนปรับลดลง ภาคเอกชนก็พร้อมจะลดราคาสินค้าลงแน่ รัฐไม่ต้องบอกให้ลดราคาลง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจประเทศขณะนี้ยังอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว และมีโอกาสซึมตัวไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นหากรัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) เป็น 8-10% จากเดิม 7% ในสิ้นปีนี้ตามที่กำหนดไว้อาจกระทบต่อประชาชน และส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยชะลอตัว หากเป็นไปได้ควรชะลอการขึ้นแวตออกไปให้นานที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ