ชาวสวนยางจี้"ประยุทธ์"ยกเลิกพ.ร.บ.สวนป่า ขู่ชุมนุมใหญ่หากยังเดินหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนทร รักษ์รงค์ ตัวแทนสมัชชาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจมาตรา 44 พิจารณายกเลิก พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ. 2535 ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ซึ่งมีการบรรจุไม้ยางพาราอยู่ในบัญชีท้าย เพราะถือเป็นการกระทำโดยพลการ ไม่เคยขอความคิดเห็นจากประชาชน รวมทั้งเป็นการเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์จากเกษตรกรและซ้ำเติมวิกฤตความเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำ
"หากการพิจารณา พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ. 2535 ยังดำเนินการต่อไป จะมีชาวสวนยางทั่วประเทศมารวมตัวที่ศาลากลางทุกจังหวัด ผมและแกนนำจะเดินทางมาให้กำลังใจ สนช."นายสุนทร กล่าว

นอกจากนี้ สมัชชาเกษตรกรชาวสวนยางฯ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพูดคุยและทำความเข้าใจกับเกษตรโดยตรง เพราะขณะนี้ได้รวบรวมเกษตรกรทั่วประเทศตามที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าหากรวบรวมได้จะมาพูดคุยด้วยตนเอง เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางยังไม่พอใจราคายางตกต่ำและมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ราคารับซื้อน้ำยางในแต่ละพื้นที่ยังบิดเบือนกับราคาในตลาดกลาง

"ขณะนี้ไม่มีชาวสวนยางคนใดพอใจราคายางพารา อีกทั้งโครงการชดเชยให้ชาวสวนยางไร่ละ 1,000 บาทก็ยังมีข้อบกพร่องหลายจุด โดยทางสมัชชาเกษตรกรชาวสวนยางจะพิจารณามาตรการกดดันต่อไป" นายสุนทร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ