ผู้ว่าการ กปภ.สั่งทุกสาขาเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งในพื้นที่ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) ยัน กปภ.ทุกสาขาในพื้นที่ท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมด้านการผลิตและจ่ายน้ำ รวมทั้งจัดเตรียมกำลังคน รถยนต์บรรทุกน้ำ ตรวจสอบสภาพเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อการใช้งาน เพื่อสร้างความสุขต่อเนื่อง รวมทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติได้ท่องเที่ยวไทยอย่างมีความสุข

"เพื่อรับมือภัยแล้งและแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา กปภ.จึงได้เตรียมวางแผนแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยให้ กปภ.ทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศ ปรับปรุงสระเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และสูบน้ำดิบให้เต็มอยู่เสมอ กรณีที่พบสภาพตื้นเขินให้ขุดลอกปรับปรุงเพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำดิบได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังให้สร้างฝายทดน้ำเพื่อยกระดับน้ำให้สูงขึ้น สะดวกต่อการสูบน้ำไปใช้ผลิตน้ำประปา ขณะเดียวกันให้สำรวจหาแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มเติมหรือขอความร่วมมือจากเอกชนเพื่อขอใช้แหล่งน้ำที่อยู่ใกล้เคียง หรือที่ดินสาธารณะเพื่อแนะนำให้ อปท.ขุดสระเก็บน้ำดิบไว้ใช้ผลิตน้ำประปาในท้องถิ่น" นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ.กล่าว

ในปี 2558 กปภ.คาดการณ์ว่ามีพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา จำนวน 37 สาขา ได้แก่ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือ พื้นที่ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ตามลำดับ

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ กปภ.ทุกสาขาเตรียมกำลังคน รถยนต์บรรทุกน้ำ และตรวจสอบสภาพเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมและเพียงพอต่อการใช้งาน เพิ่มความเข้มงวดในการผลิตและจ่ายน้ำประปา เช่น เพิ่มปริมาณคลอรีนตามความเหมาะสมเพื่อป้องกันโรคระบาด เพิ่มกำลังการผลิตสำหรับ กปภ.สาขาที่มีศักยภาพ ส่วนสาขาที่คาดว่าจะมีปัญหาขาดแคลนน้ำดิบให้ปรับแผนการผลิตและจ่ายน้ำประปาเป็นเวลา เพื่อรักษาปริมาณน้ำดิบให้สามารถผลิตน้ำประปาได้ตลอดฤดูแล้ง ส่วนการช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง หากเป็นเขตบริการที่ไม่มีปัญหารุนแรง กปภ.จะจ่ายน้ำประปาฟรีผ่านส่วนราชการหรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนที่เดือดร้อน โดยหน่วยงานที่จะขอรับน้ำสามารถทำหนังสือแจ้งพร้อมระบุหมายเลขทะเบียนรถที่มาบรรทุกน้ำ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสนำน้ำประปาไปจำหน่าย ส่วนสาขาที่มีน้ำดิบเหลือไม่เพียงพอในการผลิตน้ำประปาให้รถบรรทุกน้ำไปรับน้ำประปาจาก กปภ.สาขาใกล้เคียง เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้ท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างมีความสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ