พาณิชย์ตั้งเป้าระบายข้าวสต็อกรัฐปีนี้ 10 ล้านตัน ออก TOR ล็อตแรก 20 ม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 58 กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลไว้ประมาณ 10 ล้านตัน จากทั้งหมดที่มีอยู่ 17.8 ล้านตัน โดยคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถระบายข้าวได้ประมาณ 10 ล้านตัน ซึ่งจะเป็นการระบายข้าวทั้งเพื่อการบริโภคและการใช้ในอุตสาหกรรม ซึ่งข้าวในสต็อกทั้ง 10 ล้านตันนี้ ประกอบด้วย ข้าวคุณภาพดี 60% และข้าวเสื่อมคุณภาพ 40%

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับการระบายข้าวครั้งแรกของปีนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.58 เป็นต้นไป ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเสนอขออนุมัติการระบายข้าวจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ก่อนล็อตแรกจำนวน 1 ล้านตัน โดยเตรียมจะออก TOR ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ดี การระบายข้าวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงแรกจะเริ่มในเดือนม.ค.-มี.ค. และจะหยุดระบายข้าวในช่วงที่มีผลผลิตข้าวออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าจะมีการระบายข้าวปีละ 2-3 ครั้ง ส่วนปริมาณข้าวในสต็อกที่เหลืออีก 7.8 ล้านตันนั้นคาดว่าจะทยอยระบายให้เสร็จสิ้นภายในปี 59

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวถึงตัวเลขการส่งออกข้าวในปี 57 ว่าสามารถส่งออกได้ 10.8 ล้านตัน โดยในปีนี้ตั้งเป้าส่งออกข้าวไว้ที่ 10.5-11 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ