ก.เกษตรฯ เร่งทำแผนแก้ไขปัญหาประมง หวังปลดใบเหลือง EU ในกรอบเวลาที่กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU : Illegal, Unreported and Unregulated Fishing) ของไทยขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจนให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา และปลดใบเหลืองของสหภาพยุโรปในกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยแผนปฏิบัติการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2558 เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

สำหรับแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ประกอบด้วยแผนงานหลัก 6 แผนงาน ได้แก่

1. การจดทะเบียนเรือประมงและออกใบอนุญาตทำการประมง

2. การควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมง

3. การจัดทำระบบติดตามตำแหน่งเรือ (VMS)

4. การปรับปรุงระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability)

5. การปรับปรุงพระราชบัญญัติการประมงและกฎหมายลำดับรอง

6. การจัดทำแผนระดับชาติในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม National Plan of Action – IUU (NPOA-IUU)

แผนงานดังกล่าวข้างต้นจะสามารถครอบคลุมการแก้ไขปัญหาและการป้องกันการทำประมง IUU ของเรือประมงไทยทั้งภายในน่านน้ำไทยและน่านน้ำต่างประเทศ รวมทั้งการป้องกันสินค้าสัตว์น้ำ IUU จากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทยด้วย

นายปีติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ของไทยนั้น มีการบูรณาการในการปฏิบัติอย่างเป็นระบบจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า กรมการปกครอง กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กองบังคับการตำรวจน้ำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกองทัพเรือ ศร.ชล กรมศุลการกร กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงสมาคมประมงท้องถิ่น 22 จังหวัดชายทะเล และสมาคมภาคเอกชนต่างๆ

"กระทรวงเกษตรฯ และกรมประมง เชื่อมั่นว่า การดำเนินการดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ การปลดใบเหลืองของ EU ออกจากประเทศไทย และภาคการประมงของไทยปราศจากการทำประมงที่ผิดกฎหมายได้ในอนาคต" รมว.เกษตรฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ