นายกฯ ยันไม่ได้นิ่งนอนใจแก้ปัญหาราคายาง เน้นแก้ให้ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นห่วงพืชเกษตรประเภทอื่น เช่น ข้าว และยางพารา ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจโดยเฉพาะเรื่องของราคายาง ซึ่งรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่าปัญหาเรื่องราคานั้นที่หลายครั้งในการเรียกร้องจะมีการให้ข้อมูลแบบเหมารวม ซึ่งในข้อเท็จจริงนั้นราคายางแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน โดยรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการพยายามสร้างการซื้อขายโดยตรงลดขั้นตอนของพ่อค้าคนกลาง

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกฯ ได้เป็นประธานเปิดงาน “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ" บริเวณถนนด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาตลาดกล้วยไม้คุณภาพของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ปัจจุบันตลาดการซื้อขายกล้วยไม้มีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มประเทศผู้ผลิต ซึ่งไทยเองก็จะต้องปรับเปลี่ยนและเพิ่มพันธุ์ของกล้วยไม้ สร้างตลาดกล้วยไม้ให้มากขึ้นเพื่อหารายได้เข้าสู่ประเทศ โดยจะแบ่งเป็น 2 ทาง โดยการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และการหาตลาดส่งออกใหม่ๆ รวมทั้งการแปรรูปกล้วยไม้เพื่อการเพิ่มมูลค่า นอกจากนี้ไทยเป็นประเทศส่งออกกล้วยไม้อันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เป็นประเทศส่งกล้วยไม้เมืองหนาว ดังนั้นต้องเพิ่มสัดส่วนกล้วยไม้เขตร้อนในต่างประเทศให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ต้องขอความร่วมมือในส่วนของผู้ผลิตและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการตลาด ต้องช่วยกันดูแลผู้บริโภคให้ได้ใช้ยินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

ในเรื่องของพันธ์กล้วยไม้ยังมีปัญหาในเรื่องของน้ำทะเลหนุนส่งผลต่อน้ำที่ใช้ในการผลิตกล้วยไม้ จึงได้มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทยร่วมกันลงไปดูแล พร้อมทั้งยังมีปัญหาเรื่องการส่งออก ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนามาตรฐานกล้วยไม้ไทยให้ตรงความต้องการและเป็นที่ยอมรับ เพื่อแก้ปัญหาการกีดกันทางการค้า

ด้านนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการพัฒนาตลาดกล้วยไม้คุณภาพ เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดกล้วยไม้คุณภาพให้กว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดภายในประเทศและส่งเสริมการพัฒนาการผลิตกล้วยไม้ให้ได้มาตรฐานสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้ากล้วยไม้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะสั้น รณรงค์ให้มีการใช้กล้วยไม้ภายในประเทศเพิ่มขึ้นและจัดตลาดนัดจำหน่ายกล้วยไม้จากเกษตรกรโดยตรง ส่วนระยะกลาง กำหนดให้พัฒนาตลาดกลางกล้วยไม้เพื่อรองรับผลผลิตกล้วยไม้คุณภาพในรูปแบบต่างๆ และเพิ่มช่องทางการตลาดให้กระจายไปทั่วประเทศโดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค สำหรับระยะยาว เน้นการพัฒนานวัตกรรมและการลดอุปสรรคทางการค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพส่งออกกล้วยไม้ต่อไป

สถานการณ์กล้วยไม้ของไทย ปัจจุบันมีผลผลิตกล้วยไม้ตัดดอกเพื่อการส่งออก 46% ใช้ในประเทศ 54% ส่วนการส่งออกกล้วยไม้ตัดดอก เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2557 มีปริมาณ 21,203 ตัน มูลค่า 1,774 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 ปริมาณลดลง 3.12% และมูลค่าลดลง 2.96% ขณะที่การส่งออกต้นกล้วยไม้ เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2557 ปริมาณ 35.57 ล้านต้น มูลค่า 710 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 ปริมาณเพิ่มขึ้น 14.43% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 26.17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ