(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.52/54 แข็งค่ารอบ 2 เดือนจากแรงขายดอลล์-ราคาทองหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.52/54 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 32.65/67 บาท/ดอลลาร์
"เช้านี้เปิดมาเงินบาทก็ลงมาเลยมาอยู่ที่ 32.52/54 เป็น Low สุดในรอบ 2 เดือนตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. ประเด็นหลักๆยังเป็นเรื่องธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยกเลิกมาตรการควบคุมสกุลเงินฟรังก์ แรงกระเพื่อมทำให้ยูโรร่วง ทองคำขยับขึ้น นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ ที่กระทบชัดๆคือเรื่องทองคำ...ความเคลื่อนไหวของดอลลาร์บาทตั้งแต่หลุด 32.80 ลงมาเรื่อยๆ ให้น้ำหนักไปที่เรื่องสวิสกับราคาทอง" นักบริหารเงิน กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าเงินบาทน่าจะยังมีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่อง ประเมินกรอบการเคลื่อนไหว 32.50-32.65 บาท/ดอลลาร์

"มองว่า 32.50 ยังไม่น่าจะหลุดง่ายๆ แม้ว่าแรงขายจะยังไม่หมด แต่ 32.50 ก็น่าจะรับอยู่" นักบริหารเงิน ระบุ

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.5400 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(16 ม.ค.) อยู่ที่ 2.07213% และ THAI BAHT FIX 6M(16 ม.ค.) อยู่ที่ 1.94360%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 117.23 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 116.40 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1562 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.1632 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงระดับระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.6680 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ มั่นใจเศรษฐกิจจีนไม่ฮาร์ดแลนดิ้ง เชื่อหลังปรับโครงสร้าง เป็นโอกาสดีภาคธุรกิจไทย เหตุทุนจีนจ่อไหลเข้ามากขึ้น คาดใน 5 ปี เอฟดีไอจากจีนส่อโตเท่าตัว ขณะที่ความร่วมมือโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าช่วยผลักดันสินเชื่อจากจีนเพิ่ม เผยอยู่ระหว่างศึกษาขอทำธุรกรรมเงินหยวนในจีนหลังทางการเปิดทาง
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นัดถกคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ติดตามความคืบหน้ามาตรการจูงใจ ดึงเอกชนลงทุนในเขตพิเศษ จับตาเคาะเงื่อนไขส่งเสริมลงทุนมากกว่า บีโอไอ ผ่อนปรนเรื่องแรงงานต่างด้าว พร้อมจัดเต็มเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งไฟฟ้า น้ำประปา ด้าน "พาณิชย์" รุกต่อดันการค้าชายแดนไทย-เมียวดี เตรียมจัดมหกรรมการค้าชายแดนดันการค้า การลงทุน 29 ม.ค.นี้
  • "บิ๊กตู่" สั่งกระทรวงพลังงานฟังความเห็นต่าง เร่งแจงเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 อ้างไม่ทำกระทบเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ สปช.แนะใช้เวลา 1-2 ปีปรับกลไกให้พร้อมก่อน
  • กระทรวงการคลังลุยขันนอตจัดเก็บรายได้ เตรียมตั้งคณะกรรมการปฏิรูปภาษีชุดใหญ่ "สมหมาย" เล็งนั่งประธาน พร้อมดึงเอกชนร่วมวง ระดมความคิดเต็มรูปแบบ
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า สัดส่วนหนี้ครัวเรือนไทยต่อจีดีพีในปี 2557 น่าจะจบสิ้นปีที่ระดับ 85.5% ต่อจีดีพี หรือเพิ่มขึ้นราว 3.2% ต่อจีดีพีจากปีก่อน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการเร่งเบิกใช้ไปในช่วงก่อนหน้านี้ และความเชื่อมั่นที่ลดทอนลง ขณะเดียวกันในด้านของสถาบันการเงินก็มีความเข้มงวดขึ้นด้วย
  • แบงก์ชาติเผยกำลังศึกษาโครงสร้างค่าธรรมเนียม ชี้ใช้เวลาระยะหนึ่ง มองแบงก์มีแนวโน้มหารายได้ผ่านค่าธรรมเนียมมากขึ้น ผลปริมาณธุรกรรมจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากกว่าอัตราเก็บเพิ่ม ระบุไม่ออกกฎเกณฑ์ดูแลสินเชื่อส่วนบุคคล เร่งกระตุ้นใช้บัตรเดบิตแทนเงินสดมากขึ้น ส่งเจ้าหน้าที่สร้างความมั่นใจ
  • นายซง เกาจิ้ง ที่ปรึกษาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีถึง 7.3% ในปี 2558 เพราะได้แรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง โดยนายซงกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงอย่างมาก รวมถึงราคาน้ำมันดิบ แร่เหล็ก และทองแดง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้ต้นทุนการใช้จ่ายปรับตัวลดลง
  • ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะเสนอเรื่องการปฏิรูปรหัสภาษีใหม่ในการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) วันที่ 20 ม.ค.นี้
  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ระดับ 1.1562 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 07.50 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ในการประชุมวันที่ 22 ม.ค.นี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 200 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,830 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,281.33 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 21.66 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ