นายกฯ ยืนยันนำเข้าน้ำมันปาล์มล็อตแรก 5 หมื่นตันเพื่อการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบล็อตแรกจำนวน 5 หมื่นตัน เนื่องจากปาล์มน้ำมันในประเทศขาดตลาด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำเข้ามาผลิตเพื่อการบริโภค ไมใช่นำมาเป็นส่วนผสมในการผลิตพลังงานทดแทน เพราะขณะนี้ราคาน้ำตลาดโลกปรับตัวลดลงมากแล้วจึงไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้าเพื่อมาผลิตในส่วนนี้

ส่วนการนำเข้าจะนำเข้าในระยะสั้นๆ ซึ่งได้ตกลงล็อตแรกไว้ที่ 5 หมื่นตัน แต่หากนำเข้าล็อตแรกแล้วยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็อาจจะนำเข้าอีก

อนึ่ง วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานร โดยมีนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ และ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ร่วมประชุม วาระการประชุมสำคัญ คือ การเปิดตลาดน้ำมันปาล์มภายใต้กรอบการค้าระหว่างประเทศ แนวทางการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มไตรมาสแรกของปี 58

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ชาวสวนปาล์มนัดเคลื่อนไหวมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้ เพื่อคัดค้านมาตรการนำเข้าน้ำมันปาล์มแก้ปัญหาขาดแคลน เนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรในประเทศโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ