(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวนำเข้าน้ำมันปาล์ม 5 หมื่นตัน, รับประกันราคาปาล์มสด 5 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้อนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มดิบล็อตแรกจำนวน 5 หมื่นตัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ พร้อมทั้งกำหนดราคารับซื้อผลปาล์มดิบไว้ที่ 5 บาท/กิโลกรัม

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติให้มีการนำเข้าปาล์มน้ำมันจำนวน 5 หมื่นตัน ซึ่งจะมีการดำเนินการโดยองค์การคลังสินค้าตามที่เคยดำเนินการอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายได้คำนึงถึงผลกระทบต่อเกษตรกร จึงมีความเห็นร่วมกันว่าจะประกันไม่ให้ราคาปาล์มน้ำมันต่ำกว่า 5 บาท/กิโลกรัม โดยทุกฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบและจะเริ่มดำเนินการในเดือนกุมพาพันธ์นี้ ทั้งนี้การนำเข้าครั้งนี้จะทำให้สต๊อกปาล์มน้ำมันอยู่ประมาณ 2 แสนตัน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ด้านนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชนเพื่อขอให้ชะลอการนำเข้าปาล์มน้ำมัน เนื่องจากเกษตรกรไม่เชื่อมั่นต่อการบริหารงานของกรมการค้าภายในและกระทรวงพานิชย์ เพราะที่ผ่านมาทางกรมการค้าภายในขอนำเข้าน้ำมันปาล์มในประเทศทุกครั้ง โดยอ้างว่าสต๊อกน้ำมันปาล์มต่ำกว่าที่กำหนด และได้สั่งให้อนุมัติการนำเข้าให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งทำให้น้ำมันปาล์มล้นตลาดและมีผลกระทบต่อเกษตรกร เพราะราคาปาล์มตกต่ำจนเหลือ 3 บาท/กิโลกรัม

สมาพันธ์ชาวสวนปาล์มฯ ตั้งข้อสังเกตุการทำงานของกรมการค้าภายใน และขอให้ระงับการนำเข้าชั่วคราว เพื่อตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มให้แน่ชัดก่อนว่าขาดแคลนตามที่กรมการค้าภายในแจ้งจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มออกมาเคลื่อนไหว รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของเกษตรกร โดยให้เชิญเกษตรกรทุกจังหวัดเข้าร่วมปรึกษาหารือและให้ข้อมูลต่อนายก เพื่อให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรและประเทศชาติ แล้วเดินหน้าปฏิรูปและคืนความสุขให้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ