ธปท.เผย IMF ปรับลดประมาณการเป็นไปตามคาด หลังศก.หลายปท.ชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า การปรับลดประมาณการการเติบโตเศรษฐกิจโลกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นการปรับประมาณการตามช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ธปท.ได้คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่าการปรับประมาณการของ IMF ยังคงแสดงให้เห็นการเติบโตที่แตกต่างกันของประเทศกลุ่มพัฒนาแล้ว(Multi Speed Growth) โดยการปรับลดประมาณการดังกล่าวมาจากประเทศกลุ่มยูโร, ญี่ปุ่น, จีน และรัสเซีย ขณะเดียวกันมีการปรับเพิ่มประมาณการของสหรัฐ

สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามในระยะต่อไปจากการประเมินของ IMF คือ การได้รับแรงสนับสนุนการฟื้นตัวจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง และแนวโน้มนโยบายการเงินที่มีความผ่อนคลายมากขึ้นของยุโรปและญี่ปุ่น การให้น้ำหนักกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมากกว่าการเติบโตของจีน การได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลงและความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างประเทศ (geopolitical tensions) ที่ปรับเพิ่มขึ้นของรัสเซีย สำหรับสหรัฐฯ เองต้องมีการติดตามแรงสนับสนุนของอุปสงค์ในประเทศจากนโยบายการเงินที่อยู่ในระดับผ่อนคลาย ราคาน้ำมันที่ปรับลดลง และแรงฉุดจากภาคการคลังที่น้อยลงต่อไป

ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นสิ่งที่ได้ประเมินไว้อยู่แล้วเช่นกัน เนื่องจากเป็นผลของนโยบายปฏิรูปของทางการจีน และที่ผ่านมา ธปท.ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด ในระยะต่อไปคาดว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีแรงขับเคลื่อนจากการขยายตัวของ 1.การบริโภคที่ขยายตัวดี ตามตลาดแรงงานที่อยู่ในเกณฑ์ดี 2.การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวดี จากการเร่งการลงทุนของภาครัฐเพื่อดูแลการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 3.การส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว โดยในปี 2558 ทางการจีนจะยังคงให้ความสำคัญกับการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ