นายกฯจะส่งเสริมการนำเทคโนโลยี-การสื่อสารมาใช้ประโยชน์กับทุกภาคส่วน-ทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นำรัฐมนตรีด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น ผู้แทนเลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียนเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 14

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมฯ ดังกล่าวเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าร่วมจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และแนวทางการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างกัน และเชื่อว่าจะได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการใช้ไอซีทีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ต่อสังคม และรวมไปถึงประโยชน์ต่อภูมิภาค เพื่อเป็นการลดช่องว่างระหว่างกันในทุกมิติ ซึ่งเชื่อมั่นว่า การประชุมครั้งนี้จะนำไปสู่การขยายความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในเรื่องต่างๆ ที่เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความพร้อมและศักยภาพทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค และรวมถึงการใช้ไอซีทีเพื่อส่งเสริมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมาถึง

สำหรับปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหัวข้อการประชุมคือ Transforming ASEAN : Moving Towards Smart Communities (การปรับเปลี่ยนอาเซียนเพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาประชาคมในทุกๆระดับของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ฉลาดโดยใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร) ส่วนสำคัญคือ การจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก รัฐบาลไทยยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในขณะนี้รัฐบาลกำลังผลักดันการกระตุ้นให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจเพื่อต่อยอด โดยจะผลักดันผ่านนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (digital economy) มุ่งใช้ไอซีทีเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนในทุกมิติ เพื่อให้การพัฒนาทางเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมและการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารถือเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคง ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ซึ่งทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านนี้การส่งเสริมให้เกิดการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดกับทุกภาคส่วนและในทุกมิติเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะประชาชนในภาคเกษตรกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น รวมถึงด้านข้อมูลการตลาด ในการเพิ่มผลผลิตซึ่งหากประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถสามารถตกลงกันในเรื่องของราคาจำทำให้อาเซียนมีภาคการเกษตรที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอให้อาเซียนและประเทศคู่เจรจาช่วยดูแลเรื่องการค้าชายแดน รวมถึงมุ่งเน้นเพื่อการเป็นแหล่งอาหารและแหล่งพลังงานของโลก สำหรับประเทศไทยและรัฐบาลไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่จะช่วยให้การบูรณาการทางเศรษฐกิจและสังคมระหว่างประเทศสมาชิกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ