พลังงาน เร่งดึงผู้มีรายได้น้อยเข้าร่วมโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคา LPG

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน มั่นใจมาตรการเยียวยาผู้มีรายได้น้อยในกลุ่มคนจน หาบเร่ แผงลอยอาหาร ช่วยลดผลกระทบการปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG)ได้จริง ชี้ข่าวดีร้านค้า LPG ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ขานรับช่วยสนับสนุนโครงการและอำนวยความสะดวกในการสมัครขอรับสิทธิ และสั่งซื้อก๊าซในราคาเดิม

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงาน จะได้เร่งประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจให้กลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อย กลุ่มหาบเร่ รถเข็นอาหาร ร้านอาหารแบบคูหาชั้นเดียว ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิในการซื้อ LPG ได้ในราคาเดิม ให้มาร่วมโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือนซึ่งกระทรวงพลังงานได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งพบว่าในภาคครัวเรือนยังมีการเข้าร่วมน้อยกว่าที่คาด

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าภายหลังเพิ่มการชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องการรับสิทธิ์ดังกล่าวนั้น ซึ่งทำได้ไม่ยาก ไม่มีขั้นตอนซับซ้อนมากนัก และทำด้วยตนเองได้ทันที ทั้งในส่วนกลาง และในส่วนภูมิภาค จะทำให้เกิดกระแสความสนใจและมีผู้เข้าร่วมโครงการฯเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นจากการสำรวจและสอบถามไปยัง ผู้ค้าก๊าซและผู้ใช้บริการ พบว่า ยังมีความสับสนในขั้นตอนการขอรับสิทธิ์อยู่บ้าง และในกลุ่มหาบเร่แผงลอยร้านค้า ยังมีความวิตกว่าจะถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลังหรือไม่ ซึ่งกระทรวงพลังงานขอย้ำว่า โครงการนี้ เป็นความตั้งใจจริงที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้ได้ใช้ก๊าซหุงต้มราคาเดิมต่อไป และอยากเชิญชวนให้มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงพลังงาน โทร.02 140 7000 หรือที่สำนักงานพลังงานจังหวัดทุกแห่ง ในวันและเวลาราชการ

ด้านนางสาวอาภรณ์ รักศีลธรรม เจ้าของร้านสังข์ทองแก๊ส กรุงเทพฯ กล่าวว่า โครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือนดังกล่าว ถือเป็นโครงการที่ดี และอยากชวนให้ผู้มีรายได้น้อย และผู้ค้ารายย่อย มาขอรับสิทธิ์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ค้าอาหารในสถานศึกษาที่ราคาอาหารต้องถูกควบคุมราคาไว้ สำหรับผู้ค้ารายย่อยอื่นนั้น เชื่อว่าแม้จะไม่ถูกควบคุมราคา แต่ก็คงพยายามหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นราคาขายอาหารเนื่องจากจะทำให้ยอดขายลดลง ทำให้ต่างจำเป็นต้องหาทางซื้อก๊าซหุงต้มในราคาเดิมเพื่อควบคุมต้นทุนตัวเอง

“ในช่วงแรกของการเริ่มดำเนินการ ทั้งร้านค้าก๊าซ และผู้ใช้สิทธิ์ต่างก็ต้องมีการปรับตัว เป็นธรรมดา เช่น ตรวจสอบการโอนเงินคืนเข้าบัญชี ต้องเพิ่มงานการคืนเงินให้ลูกค้า หรือแม้กระทั่งคอยแนะนำลูกค้าผู้รับสิทธิในการที่ไม่เคยชินในการโทรศัพท์มือถือในการยืนยันสิทธิและสั่งซื้อ แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการไประยะหนึ่งก็ทำให้เห็นว่า เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนจริงและยังช่วยรักษาลูกค้าในช่วงเศรษฐกิจไม่ค่อยดีด้วย"นางสาวอาภรณ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ นิจพันธ์ เจ้าของร้านเมืองเหนือก๊าซ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือน ตั้งแต่ช่วงแรก และได้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกลูกค้า อย่างเต็มที่ อาทิ ช่วยแนะนำในเรื่องการรับสมัครขอรับสิทธิ รวมถึงการสั่งซื้อก๊าซ ส่งผลให้การตอบรับโครงการเป็นไปด้วยดี

"ยอดขายก๊าซ LPG ของทางร้านเพิ่มขึ้นเพราะโครงการนี้ เนื่องจากในช่วงแรกผู้ค้าหลายรายในบริเวณเดียวกัน ยังลังเลในการเข้าร่วมโครงการ ในขณะที่มีหน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่นช่วยกันโปรโมตโครงการนี้ จึงมีลูกค้าจำนวนมากให้ความสนใจ เมื่อทางร้านเข้าร่วมโครงการ และบริการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าจึงเกิดการตอบรับที่ดี และช่วยบอกต่อ ให้มารับสิทธิกับทางร้านเพิ่มมากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ