พาณิชย์ เผยเอกชน 100 รายแห่ร่วมประมูลข้าว แต่ผ่านคุณสมบัติ 96 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวภายหลังเปิดซองเสนอราคาซื้อข้าวสารขาว 5% และข้าวสารหอมมะลิในสต๊อกของรัฐแบบยกคลัง ปริมาณรวม 999,763.61 ตัน จากทั้งหมด 168 คลัง มูลค่ารวม 11,680 ล้านบาท ว่า มีผู้สนใจยื่นซองเสนอซื้อรวม 100 ราย ทั้งโรงสี และผู้ส่งออก แต่ผ่านคุณสมบัติ 96 ราย
"ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แสดงให้เห็นว่า ตลาดมีความต้องการข้าวอยู่มาก เพราะขณะนี้ผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ของไทยยังไม่ออก โดยในจำนวนผู้ที่ผ่านคุณสมบัตินั้น มีการยื่นซองเสนอซื้อสูงสุดถึง 60 ซอง หรือเสนอซื้อใน 60 คลัง ทั้งนี้คณะอนุกรรมการระบายข้าว จะใช้เวลาพิจารณาให้เร็วที่สุด หรือไม่เกิน 20 วัน ก่อนนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) พิจารณาอนุมัติขายต่อไป" นางดวงพร กล่าว

นางดวงพร กล่าวว่า ครั้งนี้ แม้บริษัท สยามอินดิก้า ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวรัฐ แต่ถูกตัดสิทธิ์ เพราะถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ไปก่อนหน้านี้ และเราก็ได้หารือ ป.ป.ช.ไปแล้วว่าไม่มีสิทธิซื้อข้าวจากรัฐได้อีกจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น แต่ยังสามารถทำธุรกิจค้าข้าวได้ตามปกติ ส่วนบุคคลอีก 15 ราย ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีเดียวกัน หากเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม หรือเป็นกรรมการคนสำคัญของบริษัทค้าข้าวก็จะถูกตัดสิทธิเช่นกัน

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการระบายข้าวจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า ทั้ง 15 รายยังเป็นกรรมการคนสำคัญ หรือเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้าข้าวอื่นๆ หรือมีการถือหุ้นไขว้กันไปมาในบริษัทอื่นๆ อีกหรือไม่ หากเป็นกรรมการสำคัญในบริษัทอื่นๆ อีก บริษัทนั้นๆ จะถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมการประมูลข้าวรัฐเช่นกัน โดยจะตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายใน 20 วัน ตามทีโออาร์ที่กำหนดให้ผู้ยื่นซองยืนราคาที่เสนอซื้อ 20 วัน สำหรับการประมูลข้าวรัฐครั้งต่อไปนั้น จะพยายามให้เกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ.นี้

"ข้าวในสต๊อกรัฐเชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นทอง เพราะจากการได้พุดคุยกับนักวิชาการหลายคน เห็นว่า ผลผลิตข้าวปีนี้จะมีน้อย ประเทศผู้ส่งออกรายอื่นๆ ไม่มีของ ขณะที่ความต้องการข้าวโลกเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ถ้าบริหารจัดการดีๆ เราขายได้ราคาดีแน่นอน" นางดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ