(เพิ่มเติม) นายกฯ บินโคราชถกนบข. เล็งขยายข้าวพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่-หามาตรการช่วยเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถถึงการลงพื้นที่ที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการข้าว (นบข.) และพบปะเกษตรกรว่า การประชุมคณะกรรมการข้าวครั้งนี้เป็นการประชุมนอกสถานที่ครั้งแรก ส่วนสาเหตุที่เลือกพื้นที่ดังกล่าว เพราะเป็นสหกรณ์ที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะนำไปขยายในพื้นที่อื่น และส่งเสริมในการเพิ่มมูลค่าข้าว ซึ่งขณะนี้เกษตรกรได้ปลูกข้าวพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภค

นอกจากนี้ จะมีการพูดถึงการนำข้าวมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาถูก และทำอย่างไรไม่ให้มีผลกระทบกับข้าวในฤดูกาลใหม่ที่จะออกมา รวมถึงระมัดระวังในเรื่องของการทุจริตที่จะมีการปลอมปนข้าว โดยเฉพาะข้าวนาปรังที่คุณภาพไม่ดีเพราะปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแจ้งเตือนไว้แล้ว

ในส่วนของรัฐบาลได้ดำเนินงานตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรมาโดยตลอด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกข้าว แต่ต้องยอมรับว่าความเดือดร้อนของเกษตรกรนั้น เกิดจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน สำหรับปัจจัยภายในประเทศเราต้องช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจภายในประเทศเกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบต่อประเทศเพื่อนบ้าน

พร้อมกล่าวว่า ขอให้ร่วมกันสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชเกษตรที่เหมาะสมกับพื้นที่ โดยเฉพาะการปลูกข้าวต้องเน้นปลูกข้าวที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับปริมาณน้ำ เพื่อให้ขายได้ราคาสูง สำหรับแห่งใดปลูกข้าวแล้วไม่ได้คุณภาพก็ให้มีการส่งเสริมไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ