พาณิชย์ไทย-ลาวจัดประชุมหารือระดับทวิภาคี-ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นประธานร่วมกับนางเข็มมะนี พลเสนา รมว.อุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 6 โดยมีผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องการตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าให้เพิ่มขึ้น ในปี 2560 โดยจะหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว รวมถึงแนวทางในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น การอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร ณ จุดเดียว การจัดงานแสดงสินค้า การเปิดด่านเพิ่มเติมการขยายเวลาและเพิ่มวันของการเปิด-ปิดด่านชายแดน การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกับแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงตามแนวชายแดน การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกันในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือของภาคเอกชน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน

นอกจากนี้ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน ไทย-สปป.ลาว ปี 2558 – 2560 ตามที่ฝ่ายไทยเสนอ เพื่อนำผลการประชุมไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ปี 2557 การค้าระหว่างไทย-ลาว มีมูลค่ารวม 5,443.11 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 6.34 โดยไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของลาว การส่งออกของไทยไปลาว มูลค่า 4,032.55 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 1,410.56 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เชื้อเพลิงอื่นๆ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้ และของปรุงแต่งจากผักและผลไม้ เป็นต้น ในช่วง 2 ปีหลัง (2556-2557) การลงทุนของไทยในลาว อยู่ในลำดับที่ 2 รองจากจีน มีมูลค่าการลงทุนสะสมตั้งแต่ปี 2531-2557 มูลค่า 4,456 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ