BOI หนุน SMEs ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์-อิเล็กทรอนิกส์ไทยพบผปก.รายใหญ่ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ซ่อนกลิ่น พลอยมี ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BOI Unit for Industrial Linkage Development) หรือหน่วย BUILD เปิดเผยว่า วันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2558 หน่วย BUILD จะนำคณะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ เข้าร่วมกิจกรรมรับฟังนโยบายการจัดซื้อชิ้นส่วน เยี่ยมชมกระบวนการผลิตชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ ของผู้ประกอบการรายใหญ่ 3 รายในพื้นที่จังหวัดอยุธยา ได้แก่ บริษัท บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และผู้ผลิตชิ้นส่วน TIER 1 ของฮอนด้า, บริษัทโอกิดาต้า แมนูแฟคเจอริ่ง และบริษัทแคนอน ไฮ-เทค (ประเทศไทย) จำกัด

นอกจากนี้ จะเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีได้ชมการจัดแสดงตัวอย่างชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ (Mini Exhibition) ของผู้ซื้อและผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่น ๆ ที่ดำเนินกิจการอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะและจังหวัดใกล้เคียง การจัดตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน และการเจรจาธุรกิจ (Business Matchmaking Meeting) รวมถึงเข้าร่วมสัมมนา ฝึกอบรม จากเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความรู้แก่เอสเอ็มอี ในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ กลยุทธ์ในการตัดแต่งขึ้นรูปโลหะเพื่อเพิ่มผลผลิต ความสำคัญและการสอบเทียบเครื่องมือวัดฯพื้นฐาน เป็นต้น

“หน่วย BUILD ได้จัดกิจกรรมในรูปแบบผู้ซื้อพบผู้ขาย และตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้เอสเอ็มอีมีโอกาสนำความรู้จากการศึกษาดูงานจากผู้ผลิตรายใหญ่ ไปพัฒนาความสามารถในการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง ซึ่งกิจกรรมในลักษณะนี้ นอกจากเอสเอ็มอีได้รับผลดีแล้วผู้ผลิตรายใหญ่เองก็จะได้มีกิจกรรมที่จะสามารถเชื่อมโยงธุรกิจกับเอสเอ็มอีในประเทศได้ โดยจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจากการลดต้นทุนที่จะต้องนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศได้อย่างมาก"น.ส.ซ่อนกลิ่น กล่าว

สำหรับในปีนี้หน่วย BUILD จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมในรูปแบบของกิจกรรมผู้ซื้อพบผู้ขาย และตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนต่อไป ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อยกระดับของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเป้าหมายสำคัญ นอกจากนั้นยังมีนโยบายที่จะขยายการจัดกิจกรรมไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องจักรกลทางการเกษตรเพื่อต่อยอด และผลักดันการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมในกลุ่มเป้าหมายให้กระจายมากขึ้น

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มกิจกรรมในรูปแบบของการให้ความรู้ และเน้นศึกษารูปแบบการบริหารจัดการของผู้ประกอบการรายใหญ่เพื่อให้เอสเอ็มอีนำไปปรับใช้กับการพัฒนาระบบของกิจการขนาดเล็กอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันจะนำเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าชิ้นส่วนอุตสาหกรรมในระดับนานาชาติรวมทั้งใน ASEAN อาทิ งาน Metalex Vietnam, SUBCON Myanmar, Manufacturing Indonesia, M-Tech Tokyo, Hannover Messe, JEC Europe เป็นต้น ซึ่งในปี 2558 คาดว่าจะมีกิจกรรมไปร่วมงานในต่างประเทศกว่า 10 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ