ส.ขนส่งทางบกฯเล็งนัดชุมนุมหน้าก.พลังงานในสัปดาห์นี้หากไม่ยุติขึ้น NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษณ์ สุริยผล เลขานุการนายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่ากลุ่มสมาคมขนส่งทางบกฯ จะนัดชุมนุมที่หน้ากระทรวงพลังงานภายในสัปดาห์นี้ หากรัฐบาลยังไม่ยุติการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) เนื่องจากได้รับผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกทำให้มีต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น

โดยในวันนี้ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อกระทรวงพลังงาน เพื่อขอยุติการปรับขึ้นราคา NGV หลังล่าสุดกระทรวงพลังงานได้ปรับขึ้นราคา NGV อีก 0.50 บาท/กิโลกรัม (กก.) เป็น 13 บาท/กก. และยังมีนโยบายปรับราคาให้สะท้อนราคาต้นทุนที่แท้จริงที่ระดับ 15-16 บาท/กก.ด้วย

ทั้งนี้ เดิมกระทรวงพลังงานมีนโยบายส่งเสริมรถบรรทุกดีเซลเปลี่ยนมาใช้ NGV โดยระบุว่ามีราคาถูกช่วยประหยัดค่า ขนส่ง แต่ขณะนี้รัฐบาลปรับขึ้นราคา NGV อย่างต่อเนื่องจากเดิมระดับ 8.50 บาท/กก. เป็น 13 บาท/กก.ในปัจจุบัน และมี กระแสข่าวว่าอาจไปถึง 20 บาท/กก.นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกอย่างมาก เนื่องจากมีต้นุทนค่าขนส่ง ที่สูงขึ้น รวมทั้งยังเป็นการดำเนินการที่สวนกระแสพลังงานในตลาดโลกราคาต่ำ

ดังนั้น ต้องการให้กระทรวงพลังงานยุติการปรับขึ้นราคา NGV และหากไม่ยุติสมาคมฯจะถอดถัง NGV และนัดชุมนุม หน้ากระทรวงพลังงานภายในสัปดาห์นี้

ปัจจุบันผู้ประกอบการรถบรรทุก ซึ่งมีกว่า 4 แสนคัน มีความต้องการใช้ NGV ประมาณ 40% ของปริมาณการใช้ NGV ทั้งหมดที่ 9 พันตัน/วัน

ส่วนกรณีที่บมจ.ปตท. (PTT) ระบุว่าผู้ประกอบการรถบรรทุกต้องการให้มีการลงทุนสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นนั้น เห็นว่าขณะนี้คงไม่มีผู้ประกอบการรายใดอยากลงทุนแล้ว เพราะเมื่อราคา NGV ปรับตัวสูงขึ้น ก็คาดว่าผู้ประกอบการรถบรรทุกจะถอดถัง NGV แล้วเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ