นายกฯ มอบก.เกษตรรวบรวมความต้องการใช้ยางปท. ให้รายงานใน 2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ในวันนี้ได้มีการรับทราบรายงานการดำเนินโครงการต่างๆที่ได้อนุมัติไปช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้ว ซึ่งจะต้องมีการดูแลโดยเฉพาะกลุ่มชาวสวนยางพารา ที่ขณะนี้พบว่าต้องการให้การช่วยเหลือในการปรับราคายางให้สูงขึ้น โดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปจัดทำแผนการใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในประเทศ โดยให้รายงานผลมายังตนเองภายใน 2 สัปดาห์

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหายางพาราเป็นปัญหาที่มีมานาน ดังนั้นต้องแก้ไขและจัดระเบียบใหม่ เพราะมีกลุ่มที่บุกรุกพื้นที่อยู่ในข่ายที่รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งส่วนตัวไม่อยากโทษว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดไหนที่สนับสนุนการปลูกยาง แต่วันนี้รัฐบาลก็จะเข้ามาแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ ทั้งการขึ้นทะเบียนเกษตรกรอย่างเป็นระบบ ทั้งการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน นำระบบสหกรณ์มาใช้ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนด้านเงินทุน

สำหรับแก้ไขปัญหายาเสพติดว่า กระทรวงยุติธรรมได้รายงานผลการขอความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจทาหารร่วมมือกับ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมาร์ ในการร่วมกันลาดตระเวนพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง เพราะยาเสพติดเข้าไปในหลายประเทศจึงต้องร่วมมือระหว่างการ โดนการลาดตระเวนดังกล่าวจะทำทั้งทางเรือและทางบก เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางการสัญจรไปมา จึงต้องเพิ่มความเข้มงวด เพราะอาจจะมีการนำยาเสพติดเข้ามาในช่วงของการส่งสินค้าข้ามแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ