ส.ผู้ส่งออกฯ คาดส่งออกข้าวไทยปีนี้ 10 ล้านตันต่ำกว่าปี 57 ที่ 11 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดการณ์ว่า การส่งออกข้าวไทยในปี 58 จะมีปริมาณ 10 ล้านตัน มูลค่า 4,950 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 161,000 ล้านบาท จากปี 57 ที่มีปริมาณส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11 ล้านตัน ซึ่งทำให้ไทยกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก

สำหรับสาเหตุที่ทำให้คาดว่าการส่งออกข้าวปี 58 จะได้เพียง 10 ล้านตัน เพราะการแข่งขันของตลาดข้าวรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้ผู้ส่งออกข้าวที่เป็นคู่แข่งของไทยต่างลดราคาขายลงมาต่ำกว่าข้าวไทย

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (ยูเอสดีเอ) ที่ประเมินปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ 11.3 ล้านตัน สูงกว่าอินเดียที่คาดว่าจะส่งออก 8.7 ล้านตัน และเวียดนาม 6.7 ล้านตัน

ในขณะที่สถานการณ์ราคาข้าวไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จากปี 57 ที่ราคาข้าวไทยต่ำกว่าคู่แข่ง ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก โดยปัจจุบันราคาข้าวขาว 5% เวียดนามตันละ 355 เหรียญสหรัฐฯ อินเดียตันละ 380 เหรียญสหรัฐฯ ปากีสถานตันละ 370 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ของไทยตันละ 405-410 เหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ข้าวไทยยังได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งส่งออกข้าวคือเวียดนาม ที่ลดค่าเงินลง 2 ครั้งๆ ละ 1% ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่าเวียดนาม 2%, ปัญหาราคาน้ำมันลดลงทำให้ประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ของไทยอย่างเช่นไนจีเรีย ที่ปกติซื้อข้าวไทยปีละ 1 ล้านตันมีกำลังซื้อลดลง อีกทั้งสต๊อกข้าวรัฐบาลไทยที่มีมากถึง 17 ล้านตัน ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลในการบริหารจัดการ หากระบายออกมากจะกระทบกับราคาข้าวที่เป็นผลผลิตใหม่ แต่หากไม่ระบาย รัฐบาลต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลเก็บรักษาสูงมาก ซึ่งเอกชนมีความลำบากใจในเรื่องราคา ที่ข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่งมาก หากลดราคาส่งออกลงมา จะทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศต้องปรับลดลงด้วย และอาจต่ำกว่าตันละ 8,000


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ