นายกฯ คุยมาเลย์ย้ำยึดผลประโยชน์ต่างตอบแทน วอนลดภาษีสินค้าเท่าเทียมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการหารือกับมาเลเซีย ในโอกาสที่ รมว.กลาโหมมาเลเซียเดินทางมาเยือน ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่ามีการพูดคุยในเรื่องที่น่าสนใจใน 2-3 ประเด็น โดยประเด็นแรกนายกฯ ย้ำว่าขอให้ยึดหลักการเรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทน โดยกล่าวถึงเรื่องที่รถยนต์จากฝั่งมาเลเซียข้ามมาฝั่งไทยได้ แต่รถฝั่งไทยไม่สามารถข้ามไปฝั่งมาเลเซียได้ สาเหตุเพราะรถฝั่งของไทยเป็นการดำเนินการในลักษณะของตัวบุคคลจึงทำให้เกิดปัญหาข้อขัดข้องในการติดต่อประสานงาน จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไรให้สามารถผ่านเข้าไปฝั่งมาเลเซียได้เช่นกัน

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงเรื่องบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งที่ผ่านมาไทยเคยร้องขอให้มาเลเซียพิจารณาเรื่องนี้ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการแก้ปัญหาการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มาเลเซียรับปากจะสนับสนุน ซึ่งหมายความว่าจะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจว่าให้บุคคลผู้นั้นเลือกเพียง 1 สัญชาติเท่านั้น ที่จะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องของภาษีในภาคธุรกิจที่เห็นว่าสินค้าบางรายการจากมาเลเซียได้ปรับขึ้นภาษีในการส่งออกและนำเข้าจำนวนมาก ในขณะที่ไทยกลับพยายามลดภาษีในการนำเข้าสินค้าจากมาเลเซีย ซึ่งทำให้ไทยเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ดังนั้นจึงขอให้ยึดหลักการผลประโยน์ต่างตอบแทน โดยให้กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาร่วมกันว่าต้องลดภาษีในอัตราที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงจำนวนชนิดของสินค้าที่ใกล้เคียงกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ