รมช.พาณิชย์ นำคณะลงพื้นที่ติดตามภาวะการค้าชายแดนไทย-มาเลย์ 11-12 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ เตรียมนำคณะเดินทางไปติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-มาเลเซียที่บริเวณ อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ช่วงวันที่ 11-12 ก.พ.นี้ เพื่อเร่งผลักดันการขยายตัวการค้าไทย-มาเลเซีย โดยประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยในพื้นที่ภาคใต้ขยายตลาดสู่ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งส่งเสริมการใช้โอกาสจากการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

"จะเดินทางลงพื้นที่ในอำเภอหาดใหญ่และอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย พบหารือร่วมกับผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดชายแดนใต้/ศอ.บต./ภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและโอกาสการขยายการค้า การลงทุนด้านชายแดนภาคใต้" เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาการค้าชายแดนและแผนปฏิบัติการผลักดันการค้าชายแดนด้านมาเลเซีย ตลอดจนรับทราบข้อมูล ข้อเสนอแนะของภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่เพื่อร่วมมือกันขยายการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้จะมีการหารือกับภาคธุรกิจในจังหวัดสงขลาอย่างใกล้ชิด และติดตามสถานการการค้าชายแดนที่ด่านสะเดาด้วย" นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2558 กำหนดพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เป็น 1 ใน 5 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในปี 2558 ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนขยายการลงทุนเพิ่มในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะสะเดาและปาดังเบซาร์ เป็นด่านส่งออกอันดับ 1 และอันดับ 2 ของไทยด้านชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นเมืองหน้าด่านที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงที่สุดประมาณปีละ 3.5 แสนล้านบาท และ 1.5 แสนล้านบาท ตามลำดับ เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงระดับภูมิภาคบนแนว NSEC(North-South Economic Corridor) ซึ่งเป็นแนวเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างสิงคโปร์กับคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นช่องทางขนส่งเชื่อมต่อกับมาเลเซียสู่สิงคโปร์ ใกล้ท่าเรือปีนังและท่าเรือกลางของมาเลเซีย ซึ่งการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดานี้จะส่งผลให้มูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียขยายตัว มีผลให้ชายแดนไทยตอนใต้เป็นศูนย์กระจายสินค้าจากจีนตอนใต้และประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปสู่ตลาดโลกผ่านทางสิงคโปร์ การเพิ่มขึ้นของอัตราการจ้างงานในพื้นที่ มูลค่าการท่องเที่ยวและภาคบริการขยายตัว

"การลงพื้นที่ในครั้งนี้จึงเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดาที่จะเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้การค้าชายแดนมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นและเป็นไปตามเป้าหมาย 1.5 ล้านล้านบาทในปี 2558" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ(มาเลเซีย-เมียนมา-สปป.ลาว-กัมพูชา) ในปี 2557 มีมูลค่าการค้ารวม 987,572 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สำหรับการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียในปี 2557 มีมูลค่าทั้งสิ้น 507,655 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และคิดเป็นร้อยละ 62 ของการค้ารวมไทย-มาเลเซีย แยกเป็นการส่งออก 274,992 ล้านบาท การนำเข้า 232,663 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง และไม้แปรรูป เป็นต้น โดยในปี 2557 มูลค่าการส่งออกยางพาราลดลงร้อยละ 26 เนื่องจากราคายางตกต่ำ ในส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สื่อบันทึกข้อมูล ภาพ เสียง เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็กสำหรับคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ทั้งนี้หากพิจารณามูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย รายด่านการค้าปี 2557 จะพบว่าด่านการค้าที่มีมูลค่าการค้ามากที่สุด ได้แก่ ด่านสะเดา 348,777 ล้านบาท ด่านปาดังเบซาร์ 151,933 ล้านบาท และด่านเบตง 3,534 ล้านบาท ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ