ไทย-ลาวประชุมแผนร่วมมือด้านการค้า-ลงทุน ตั้งเป้าการค้า 2 แสนลบ.ในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 4-5 ก.พ.58 เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างกัน โดยเฉพาะการส่งเสริมและพัฒนาการค้าชายแดน ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 85 ของการค้ารวม ไทย-สปป.ลาว อันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และเชื่อมโยงถึงการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคที่กำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 สองฝ่าย

ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะเสนอให้มีการตั้งเป้าหมายการค้าระหว่างไทยกับสปป.ลาวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า จาก 5,443.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2557 เป็น 8,164.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 265,330 ล้านบาท(อัตราแลกเปลี่ยน 32.50 บาท/เหรียญสหรัฐฯ) ในปี 2560 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการค้าดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์จะเสนอ ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทยและ สปป.ลาว ซึ่งประกอบด้วย

1.การจัดตั้งกลไกคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว เพื่อเป็นเวทีในการขับเคลื่อนและกำกับดูแลการเชื่อมโยงเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทยและสปป.ลาว ให้เป็นรูปธรรม ผ่านการหารือ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว เป็นประธานร่วม

2.การส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิติกส์ชายแดน โดยเฉพาะการดำเนินการพิธีการศุลกากรแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (Single Stop Inspection – SSI) การเปิดและยกระดับด่านชายแดนเพิ่มเติม การขยายเวลาทำการด่าน รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงเส้นทางเพื่อสร้างความเชื่อมโยงและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน

3.การส่งเสริมภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายในการพัฒนา/จัดตั้งศูนย์กลางค้าปลีก ค้าส่ง การผลิต การขนส่งและโลจิสติกส์ชายแดน รวมถึงบริการด้านท่องเที่ยว สุขภาพ และการศึกษา

4.การจัดตั้งกลไกหารือของภาคเอกชนระดับประเทศและระดับพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และ โลจิสติกส์ โดยสนับสนุนให้ภาคเอกชนและนักธุรกิจในพื้นที่ชายแดนของสองฝ่ายพบหารือและจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อขยายโอกาสความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน

5.การส่งเสริมการค้าและการลงทุนไทย - สปป.ลาว โดยการแลกเปลี่ยนการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น การเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนที่แต่ละฝ่ายจัด และการแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบทางการค้าและการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

6.ความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกับแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว โดยสนับสนุนให้มีการประชุมระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน การศึกษาดูงาน และการจัดงานแสดงสินค้าของจังหวัดและแขวงชายแดนที่อยู่ติดกัน

7.การส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์และความใกล้ชิดของเมืองคู่แฝด “มุกดาหาร-สะหวันนะเขต" เพื่อขยายความร่วมมือในมิติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า โดยจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมการค้าและการลงทุน มุกดาหาร-สะหวันนะเขต กำหนดเป้าหมายให้การค้าชายแดนระหว่างมุกดาหารกับสะหวันนะเขต เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 39,325.17 ล้านบาท ในปี 2557 เป็น 78,650.34 ล้านบาท ในปี 2559

พร้อมกับมีกลไกสนับสนุน ประกอบด้วย การเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารกับสะหวันเซโน โดยส่งเสริมให้เอกชนเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษของทั้งสองฝ่าย เพื่อใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน, การเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจสองฝ่าย โดยการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนการค้า การเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าชายแดนและการจับคู่ธุรกิจที่แต่ละฝ่ายจัด, การจัดตั้งกลไกการหารือของภาคเอกชนระดับพื้นที่ เพื่อเป็นเวทีหารือความร่วมมือขยายการค้า การลงทุน โดยมีประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหารและหอการค้าแขวงสะหวันนะเขต เป็นประธานร่วม, การจัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขต เช่น การจัดสัมมนา และการฝึกอบรม, ส่งเสริมการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร คมนาคม ขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดนและผ่านแดน รวมทั้งระบบโลจิสติกส์ เพื่อสนับสนุนความคล่องตัวทางการค้า, การเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐระดับจังหวัดและท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขตให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

สำหรับการค้าไทย-สปป.ลาว ในปี 2557 มีมูลค่า 5,443.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 6.34 เป็นการส่งออก 4,032.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้า 1,410.56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว สินค้าปศุสัตว์อื่นๆ ผลิตภัณฑ์พลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ

ขณะที่ค้าชายแดนไทยกับสปป.ลาวมากอันดับ 3 รองจากมาเลเซีย และเมียนมา โดยการค้าชายแดนผ่านด่านจังหวัดมุกดาหาร มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 2 รองจากด่านจังหวัดหนองคาย โดยในปี 2557 มีมูลค่า 39,325.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 29.18


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ