กรมบัญชีกลางถกส่วนราชการเคลียร์อุปสรรคเบิกจ่ายงบ คาดปี58 ใกล้เคียงเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับส่วนราชการ 20 หน่วยงาน ที่มีงบลงทุนตั้งแต่ 300 -1,000 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินลงทุนรวม 3.24 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 10% จากงบลงทุนรวม เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการก่อหนี้ การเบิกจ่าย ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการ โดยในเบื้องต้นคาดว่าภายในไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 2558 (ม.ค.-มี.ค.58) ส่วนราชการดังกล่าวจะสามารถก่อหนี้ได้ 90-100% และภายในไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 58 (ก.ค.-ก.ย.58) คาดว่าส่วนราชการจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ จากการหารือยังพบว่าส่วนราชการยังมีปัญหาเรื่องการเบิกจ่าย เช่น การตั้งงบประมาณไม่เพียงพอ และการปรับลดราคาค่าก่อสร้างลงตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.57 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่ได้ผ่านการประมูลแบบ e-Auction ชั่นแล้ว และอยู่ระหว่างการเซ็นสัญญา จึงอาจปฏิบัติตามมติ ครม.ไม่ได้

"เบื้องต้นพบว่า 14 หน่วยงานที่มีปัญหาเรื่องการปรับลดราคาค่าก่อสร้างลง ซึ่งในส่วนนี้สำนักงบประมาณได้ออกหนังสือเวียนถึงส่วนราชการที่มีปัญหาดังกล่าวให้ส่งเรื่องถึง ครม.เพื่อยกเว้นมติดังกล่าว โดยหลายหน่วยงานค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องนี้ว่าจะใช้เวลาดำเนินการนาน และอาจกระทบแผนการลงทุนได้" นายมนัส กล่าว

สำหรับภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณรวม ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 จะมีการรายงานให้ที่ประชุม ครม. รับทราบในเร็ว ๆ นี้ โดยยืนยันว่าภาพรวมการเบิกจ่ายขณะนี้ทำได้ดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวดีขึ้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้กรมบัญชีกลางได้เคยหารือร่วมกับ 21 ส่วนราชการที่มีงบลงทุนเกินกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งคิดเป็นวงเงินลงทุนรวม 3.01 แสนล้านบาท โดยในส่วนนี้ประเมินว่าภายในไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 58 จะสามารถก่อหนี้ได้ 80% และเบิกจ่ายได้ 30% และภายในไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 58 จะเบิกจ่ายได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ