กกพ.ย้ำผู้ขายไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม adder เดิมห้ามโอนสิทธิจนกว่า COD 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกกกพ. ยืนยันว่าตามระเบียบใหม่การรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์ฟาร์ม ระบบ adder เดิมห้ามโอนสิทธิสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมทั้งห้ามเปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้นและผู้ถือหุ้น จนกว่าจะเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) เป็นเวลา 3 ปี เพื่อป้องกันการนำสัญญาไปซื้อขายไฟฟ้าไปขายต่อ พร้อมเร่งเดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมถึงโซลาร์ฟาร์มของหน่วยงานราชการและสหกรณ์ด้วย

นายวีระพล กล่าวว่า กกพ.ได้ออกคำชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนของผู้เข้าร่วมโครงการรับซื้อจากโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซล่าร์ฟาร์ม) สำหรับผู้ยื่นขอขายไฟฟ้าในระบบส่วนเพิ่มรับซื้อไฟฟ้า (Adder) เดิม พ.ศ. 2557 เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้เข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะในประเด็นการโอนสิทธิในคำขอขายไฟฟ้า และในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้น และผู้ถือหุ้น

สำหรับสาระสำคัญในคำชี้แจงนั้น ได้ระบุว่า “ผู้เข้าร่วมโครงการ" หมายถึง ผู้ผลิตไฟฟ้าที่ผ่านการเจรจารับซื้อไฟฟ้าจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) แล้ว และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของกระทรวงพลังงานแล้ว เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.57 โดยห้ามมิให้ผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวโอนสิทธิและหน้าที่ในคำขอขายไฟฟ้า หรือในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับผู้อื่น และหากผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนิติบุคคล ก็ห้ามมิให้เปลี่ยนแปลงจำนวน ผู้ถือหุ้นเดิม ณ วันที่ 8 ธ.ค.57 จนเป็นเหตุให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามรายละเอียดที่ยื่นขอขายไฟฟ้าในระบบ Adder เดิม น้อยกว่ากึ่งหนึ่งและห้ามมิให้เปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้นที่ถือโดยผู้ถือหุ้นเดิมเหลือน้อยหุ้นกว่า 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จนกว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้แล้ว เป็นระยะเวลา 3 ปี

"การออกคำชี้แจงในครั้งนี้ จะเป็นการเน้นย้ำให้ผู้ผลิตไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการเข้าใจถึงกติกาในการรับซื้อไฟฟ้า โดยเฉพาะในเรื่องของการโอนสิทธิต่างๆ และเป็นการป้องกันการนำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าไปขายต่อ ซึ่งหาก กกพ.ตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดต่อเงื่อนไขที่ระบุไว้ในระเบียบการรับซื้อไฟฟ้า ก็จะพิจารณาสั่งพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า" นายวีระพล
กล่าว

อนึ่ง ไทยมีเป้าหมายจะรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนภายในปี 64 จำนวนรวม 13,924 เมกะวัตต์ ซึ่งรวมถึงการผลิตไฟฟ้าจากขยะ ,ไบโอแก๊ส ,ไบโอแมส ,พลังน้ำ ,ลม ,แสงอาทิตย์ และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีการรับซื้อไฟฟ้าที่มีข้อผูกพันแล้วราว 58% หรือ 8,038 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้ COD แล้วจำนวน 4,273 เมกะวัตต์

ขณะที่ในส่วนของเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนดังกล่าว จะเป็นในส่วนของพลังงานแสงอาทิตย์ราว3,000 เมกะวัตต์ ซึ่งมีการรับซื้อไฟฟ้าที่มีข้อผูกพันแล้ว 1,750 เมกะวัตต์ โดย COD แล้ว 1,354 เมกะวัตต์ และมีผู้ยื่นคำขอเข้ามาแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ 1,013 เมกะวัตต์ ซึ่งทางกกพ.ได้ออกระเบียบใหม่สำหรับซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มโซลาร์ฟาร์มสำหรับผู้ยื่นขอขายไฟฟ้าไว้ในระบบ adder เดิม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.58

นายวีระพล กล่าวอีกว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างการรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนก.พ.นี้ โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะนำเอาพื้นที่ราชพัสดุของหน่วยงานราชการและที่ดินของสหกรณ์ภาคการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในส่วนขั้นตอนการรับซื้อไฟฟ้า หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขจะได้มีการกำหนดต่อไป

ทั้งนี้ ปริมาณการรับซื้อที่ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ต่อหนึ่งโครงการ และรวมให้เต็มตามเป้าหมายจำนวน 800 เมกะวัตต์ สำหรับอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการนี้มีระยะเวลา 25 ปี และจะได้รับอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ FiT ที่ 5.66 บาท/หน่วย อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการตอบรับจากการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายและได้มีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว ห้ามมิให้มีการโอนสิทธิและหน้าที่ในคำขอขายไฟฟ้าหรือในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับผู้อื่น นอกจากได้รับความยินยอมจากการไฟฟ้าที่ได้รับความเห็นชอบจากกกพ. แล้วเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อป ประเภทบ้านอยู่อาศัยเพิ่มเติมให้ครบจำนวน 100 เมกะวัตต์นั้น ขณะนี้ กกพ. ได้ออกประกาศการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.58 ประกาศดังกล่าวได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทำการรับซื้อไฟฟ้า ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้ามีระยะเวลา 25 ปี และได้กำหนดให้ COD ภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 ซึ่งหากไม่มีการเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าภายในเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสิ้นสุด สำหรับอัตราการรับซื้อไฟฟ้ากำหนดให้เป็นไปตามอัตราการรับซื้อแบบ FiT ประเภทบ้านอยู่อาศัย และกำหนดให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายรับซื้อไฟฟ้าในอัตรา 6.85 บาท/หน่วย

โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถยื่นคำขอขายไฟฟ้าได้ที่การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายในเขตที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขึ้นอยู่กับที่ตั้งของสถานที่ที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นแบบคำขอขายไฟฟ้าฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.จนถึงวันที่รับซื้อได้เต็มตามเป้าหมาย แต่ต้อไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ