ห้างฯ เตรียมจัดมุมขายอาหารจานด่วนไม่เกิน 35-40 บ.เป็นเวลา 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็กโคร, เซ็นทรัล, เดอะมอลล์ และมาบุญครองว่า ได้หารือถึงการร่วมมือในการแก้ไขปัญหาราคาอาหารปรุงสำเร็จ(จานด่วน)ในห้างฯ ที่มีราคาแพง ซึ่งทุกห้างฯ ตกลงที่จะจัดให้มีเมนูหลักประมาณ 10 เมนู จำหน่ายเมนูละ 30-35 บาท เช่น ข้าวกระเพรา, ก๋วยเตี๋ยว, ราดหน้า และผัดซีอิ้ว เป็นต้น ยกเว้นห้างเดอะมอลล์และเซ็นทรัลที่จะจำหน่ายเมนูละ 40 บาท โดยห้างที่อยู่ในกรุงเทพฯ จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.58 เป็นต้นไป ส่วนสาขาในต่างจังหวัดจะพร้อมจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.58
"เป็นความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์กับห้างฯ ในการจำหน่ายอาหารราคาถูก โดยห้างจะใช้พื้นที่เดียวกันกับร้านค้าที่จำหน่ายอาหารเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ได้ไปแอบอยู่มุมใดมุมหนึ่ง คุณภาพอาหารก็เป็นปกติ ไม่ได้ปรับลดใดๆ โดยในกรุงเทพฯ จะเริ่มได้เลย แต่ในสาขาของห้างต่างจังหวัด ต้องใช้เวลาตกแต่งสถานที่ ปรับพื้นที่บ้าง แต่โดยรวมไม่เกินวันที่ 17 ก.พ.นี้ จะมีอาหารราคาถูกขายครบทุกสาขาของห้าง สังเกตได้จากป้ายหนูณิชย์พาชิม ที่จะตั้งอยู่ใกล้ๆ ร้าน โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 4 เดือน หลังจากนั้นจะคุยกันใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

สำหรับร้านอาหารปรุงสำเร็จร้านอื่นๆ ที่อยู่ในห้าง และไม่ได้เข้าร่วมโครงการนั้น จะยังคงจำหน่ายในราคาปกติเช่นเดิม เพราะถือเป็นร้านทางเลือกที่ผู้บริโภคต้องฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ และใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจบริโภค ส่วนการขอความร่วมมือให้ห้างปรับลดค่าเช่า และค่าส่วนแบ่งรายได้ที่คิดกับร้านอาหารลง เพื่อให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จในห้างในภาพรวมปรับลดลงนั้น วันนี้ไม่ได้หารือกัน เพราะห้างได้เสนอทางเลือกมา โดยจะเพิ่มจุดจำหน่ายอาหารราคาถูกให้ประชาชน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในไปดำเนินการตรวจสอบและกำกับดูแลอาหารในร้านค้าทั่วไป และในตลาดสดอย่างเต็มที่ โดยให้ตรวจสอบสถานการณ์ราคาเป็นประจำทุกวัน หากพบว่าร้านค้าใดจำหน่ายอาหารราคาแพงเกินควร จะดำเนินการตรวจสอบต้นทุน ถ้าพบว่าต้นทุนไม่เพิ่ม แต่ขายในราคาแพงเกินควรจะมีโทษ เพราะมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือประชาชน หากพบร้านค้าใดจำหน่ายอาหารในราคาแพงเกินไปให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งกระทรวงฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบว่าผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ