คมนาคม เร่งติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการรถไฟฟ้าสายสีม่วงก่อนเปิดทดสอบกลางปี58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบติดตามและประเมินผลการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุในโครงสร้างพื้นฐานและในระบบขนส่งมวลชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อว่า ในภาพรวมการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้สะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ภายในสถานีรถไฟฟ้าอยู่ในระดับดีเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังมีหลายจุดที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น จุดเชื่อมต่อทางลาดชันกับลิฟต์โดยสาร ,จุดจอดรถส่งผู้พิการ,การติดตั้งป้ายบอกทาง และจุดสำคัญช่วยเตือนที่เป็นจุดอันตรายระหว่างทางเดินที่จะเข้าสู่ประตูรถไฟฟ้า ส่วนที่นั่งในห้องน้ำมีขนาดเล็กเกินไป ซึ่งได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งดำเนินการติดตั้งหรือก่อสร้างเพิ่มให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการทดสอบการเดินรถ ในช่วงกลางปี 2558

ทั้งนี้ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการและผู้สูงอายุในระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งในอาคารสถานที่ รวมถึงในยานพาหนะ นั้น จะต้องดำเนินการอย่างถูกต้องเหมาะสม เนื่องจากมีกฎหมายที่ออกมารองรับ ดังนั้นเมื่อมีการก่อสร้างแล้วสิ่งสำคัญ คือผู้พิการจะต้องสามารถใช้งานได้จริง เพื่อให้เป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้พิการอย่างแท้จริง และคุ้มค่าต่อการลงทุน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า หากระบบขนส่งสาธารณะมีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน จะทำให้ผู้พิการหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบติดตาม และประเมินผลการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ในโครงสร้างพื้นฐานและในระบบขนส่งมวลชนของกระทรวงคมนาคม โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ) ได้มีตัวแทนจากผู้พิการทางขาและสายตา จากมูลนิธิคนพิการไทย และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมตรวจสอบภายในสถานีรถไฟฟ้าด้วย โดยมีการตรวจสอบที่สถานีเตาปูนและสถานีบางซ่อน สถานีพระนั่งเกล้า สถานีตลาดบางใหญ่ และสถานีคลองบางไผ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ