ก.เกษตรฯตั้งทีมสอบโครงการรับซื้อน้ำยางสดภาคใต้หลังส่อพิรุธไม่โปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาจำนวน 2 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบตรวจสอบความโปร่งใสในโครงการรับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรมีนายนำชัย พรหมมีชัย ผู้ตรวจราชการฯ และนางอารีย์ โสมวดี ผู้ตรวจราชการฯ เป็นประธาน โดยจะรายงานเข้ามาและสรุปผลการตรวจสอบภายในปลายสัปดาห์นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าตรวจสอบความล่าช้าและอาจไม่ถึงมือเกษตรกรตัวจริง จึงทำให้การแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำของรัฐบาลไม่คืบหน้า
"อาจเกิดความไม่ชอบมาพากลในขบวนการรับซื้อที่ไม่สามารถช่วยเกษตรกร โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเน้นหนักในเรื่องของขบวนการการรับซื้อน้ำยางสด และขบวนการดำเนินการแก้ปัญหาราคายางพาราในระดับพื้นที่ว่าสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือเกษตรได้จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามาตรการที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการยังไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้เต็มที่"ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าว

สำหรับมาตรการการเข้าไปรับซื้อน้ำยางสดที่กระทรวงเกษตรฯดำเนินการนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เพราะจากเดิมวางมาตราการเข้าไปรับซื้อในส่วนยางแผ่น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ตรงเป้าหมายมากขึ้น

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อยางในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีทั้งยางแผ่นดิบและน้ำยางสด ส่วนจะปรับเปลี่ยนแนวทางการช่วยเหลืออย่างไรให้ถึงมือเกษตรกรสวนยาง ต้องหารือกันอีกครั้งหลังผลสรุปคณะกรรมการฯ ออกมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ