ก.เกษตรฯ เร่งติดตามความคืบหน้าโครงการสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม และธนาคารออมสิน เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง ตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อนุมัติในหลักการแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบว่า การประชุมวันนี้ได้รับฟังปัญหาโครงการสินเชื่อให้กับอุตสาหกรรมถุงมือยาง 15,000 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อให้กับน้ำยางข้น 10,000 ล้านบาท จากกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยในกรณีโครงการสินเชื่อให้กับอุตสาหกรรมถุงมือยาง สิ่งที่เป็นปัญหาคือ เอกสารข้อมูลที่ส่งมายังกระทรวงอุตสาหกรรมและธนาคารออมสิน เพื่อทำการวิเคราะห์ปัญหาในการให้สินเชื่อนั้น ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจากติดขัดในการประสานงาน จึงต้องแบ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน และปรับขั้นตอนการประสานงานให้กระชับมากยิ่งขึ้น หากติดขัดปัญหาในเชิงนโยบายให้เสนอมาที่กระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ส่งแผนการบริหารโครงการฯ (Road Map) ในวันที่ 13 มี.ค.58 เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) ในเฟสแรก

ส่วนโครงการสินเชื่อให้กับน้ำยางข้น 10,000 ล้านบาท ยังมีปัญหาในด้านการปฏิบัติ ซึ่งต้องมีการปรับปรุงกลไกการดำเนินงานให้เกิดความพร้อม และซักซ้อมการปฏิบัติงานก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเปิดกรีดยางต่อไป

อนึ่ง โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง เป็นไปตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่อนุมัติในหลักการแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและธนาคารออมสิน เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง เพื่อขยายกำลังการผลิตหรือปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต วงเงิน 15,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ