คลังมั่นใจ GDP ปีนี้โต 4% เร่งเดินหน้าเขตศก.พิเศษ-ปฏิรูปภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในการประชุมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงการคลังว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวที่ 4% ตามที่คาดไว้ แม้ว่าการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลในขณะนี้ยังจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้า เป็นผลมาจากการลดภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุน แต่จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น คาดว่าจะจัดเก็บได้สูงกว่าปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีการบริโภคเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยปี 2557 ที่ผ่านมาขยายตัวต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ดังนั้นในปีนี้จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง โดยรัฐบาลจะเน้นการผลักดันในหลายๆ ด้าน เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วยการลดภาษีให้กับผู้ประกอบการที่ไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 เขต ที่แม่สอด, มุกดาหาร, สะเดา, อรัญประเทศ และคลองลึก เพื่อจูงใจให้นักธุรกิจเข้าไปลงทุนให้มากขึ้น

นอกจากนี้จะดำเนินการปฏิรูปภาษีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดก รวมไปถึงการปรับปรุงภาษีสรรพสามิตและศุลกากรให้มีความทันสมัย โดยในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ได้ปลายเดือนก.พ.นี้หรืออย่างช้าต้นเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ