พาณิชย์ยันคุมราคาสินค้าช่วงตรุษจีน ระบุปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยตามดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 14, 2015 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตลาดวงเวียนใหญ่เพื่อตรวจสอบภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์หน้า โดยพบว่าอาหารประเภทเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ อาทิ หมู เป็ด ไก่ และผักสดยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเป็ด 1 ตัว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 350-380 บาท ไก่ 1 ตัว ราคา 200-250 บาท หมูชิ้น ราคา 100-120 บาท ส่วนราคาผักตอนนี้ปรับลง 10-20 % เพราะสภาพอากาศดี ทำให้ผลผลิตออกเยอะ แต่คาดว่าราคาจะปรับขึ้นเล็กน้อย ช่วงตรุษจีน ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงจากการตรวจสอบราคาสินค้าในภาพรวมไม่มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ อย่างไรก็ตามตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ค้าภายในจังหวัดให้มีการตรวจสอบบ่อยครั้งมากขึ้น อีกทั้งได้ขอความร่วมมือให้เจ้าของตลาดสด ช่วยสอดส่องร้านค้าในตลาดไม่ให้ฉวยโอกาสปรับราคาขึ้นราคาและติดป้ายแสดงราคาสินค้า อย่างไรก็ตามหากพบผู้ค้าจำหน่ายสินค้าเกินราคา มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ทางพ่อค้าไก่สด กล่าวว่าจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ซึ่งส่งผลต่อยอดจำหน่ายไก่สดลดลงประมาณร้อยละ 10 ทำให้ต้องมีการลดปริมาณการสั่งซื้อจากต้นทางลง ขณะที่ราคาไก่ก็ปรับลดลงเช่นเดียวกัน เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้ไม่สามารถปรับเพิ่มราคาได้ โดยมองว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้คาดว่ายอดขายเป็ดและไก่จะปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ส่วนราคาขายเป็ดและไก่คาดว่าจะสูงขึ้นประมาณร้อยละ 10.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ