พาณิชย์จัดรถ"ธงฟ้าสู่ชุมชน"ขายสินค้าราคาถูกทั่งกรุง คาดเงินสะพัด 100 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานปล่อยขบวนรถ "ธงฟ้าสู่ชุมชน" หรือโมบายยูนิตจำนวน 100 คัน ที่กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดรถธงฟ้านำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ โดยกรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ร่วมกำหนดพื้นที่ชุมชน ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการเดินทาง
"การจัดรถธงฟ้า เป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยนำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพจริงๆ ไปจำหน่ายให้กับประชาชนถึงในเขตชุมชน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดค่าครองชีพ ยังเป็นการเพิ่มกำลังซื้อ และการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ คาดว่าจะมียอดจำหน่ายประมาณ 100 ล้านบาท ลดค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 30 ล้านบาท" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

โดยวันนี้ได้ส่งรถธงฟ้าไปยังชุมชนต่างๆ ในกทม. จำนวน 50 จุด จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 750 จุด ซึ่งจะดำเนินการไปถึงสิ้นเดือนมี.ค.58 และระหว่างนี้จะประเมินผลภายใน 2 สัปดาห์ หากได้รับการตอบรับจากประชาชนก็จะพิจารณาขยายโครงการออกไปอีก

สำหรับสินค้าที่จะนำไปจำหน่าย จะเน้นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ส่งตรงจากผู้ผลิตมาจำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น ไข่ไก่ (เบอร์ 2 แผงละ 30 ฟอง) ราคาพิเศษ 65 บาท จากราคาตลาด 90 บาท/แผง, น้ำตาลทราย พิเศษกิโลกรัม (กก.) ละ 18 บาทจากราคาปกติ 23.50 บาท, น้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ราคา 34 บาท จากราคาปกติ 42 บาท/ขวด, ข้าวสาร (ถุงละ 5 กิโลกรัม) ราคา 68 บาท จากราคาปกติ 85 บาท/ถุง ส่วนในต่างจังหวัด กระทวงพาณิชย์มีโครงกาธงฟ้าเดิมที่กรมการคาภายในได้ดำเนินโครงการอยู่แล้ว และจะเพิ่มจำนวนให้ขยายลงถึงในระดับอำเภอและตำบล เพื่อให้เข้าถึงประชาชนให้ได้มากขึ้น

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การดำเนินโรงการธงฟ้าราคาประหยัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในปีงบประมาณ 58 มีการดำเนินงานตั้งแต่เดือนต.ค.57-ปัจจุบัน มีมูลค่าการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดไปแล้วมากกว่า 1,882 ล้านบาท สามารถลดค่าครองชีพให้กับประชาชนได้กว่า 633 ล้านบาท และมีประชาชนได้รับประโยชน์ในการลดค่าครองชีพแล้ว 5,680,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ