"ประจิน"เตรียมรับฟังปัญหาบพ.กรณีส่ออาจถูก ICAO ปรับลดอันดับเครดิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) จะประชุมร่วมกับกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อรับฟังการตรวจสอบเรื่องการกำกับดูแลความปลอดภัยสากลจาก ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเบื้องต้นทราบว่า การตรวจสอบจากทาง ICAO นั้นมีหลายร้อยหัวข้อ และมีเพียงส่วนหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า บพ.อาจจะทำได้ไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งตามหลักเกณฑ์ ICAO จะให้เวลาในการปรับปรุงแก้ไข ใน 2 ส่วน ส่วนแรกให้เวลา 14 วัน ส่วนที่สองให้เวลา 90 วัน ดังนั้นในขณะนี้ไม่ต้องการให้สับสนเกี่ยวข้องข้อมูลต่างๆ และขอไปรับฟังข้อมูลรายละเอียดจากบพ.ก่อนว่ามีเรื่องอะไรบ้าง จากนั้นจะแถลงข่าวชี้แจงต่อไป

ส่วนการตั้งข้อสังเกตเรื่อง บพ.มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ หรือบุคลากรถูกเอกชนซื้อตัวไปนั้น รมว.คมนาคมกล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมมี 2 ส่วนคือ กำกับนโยบายและควบคุม เป็น Regulator และที่ผ่านมาอาจจะลงไปในเรื่องการปฏิบัติบ้างเนื่องจากเป็นงานให้บริการประชาชน ซึ่งบพ.เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีหน้าที่ 2 ส่วนเหมือนกัน โดยดูหลักมาตรฐานสากล ส่วนบุคลากรของบพ.ไม่เพียงพอต่อการให้บริการสายการบินที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นนั้น ตรงนี้ต้องไปดูว่าเป็นความผิดพลาดจากด้านการกำหนดนโยบายหรือไม่ทำให้การจัดโปรแกรม การฝึกอบรมบุคลากรไม่เพียงพอจนอาจจะทำให้ ICAO เกิดความไม่มั่นใจ

“บพ.เป็นหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ชัดเจนและเป็นงานที่ไม่มีเอกชนเป็นคู่แข่ง ดังนั้นคงไม่ใช่เรื่องถูกซื้อตัว แต่การที่คนเก่งจะมีทางเลือกหรือเอกชนอยากได้ตัวไปทำงานน่าจะเป็นธรรมชาติทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ทุกอาชีพ ผมขอไปฟังรายละเอียดก่อนว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องนโยบายการกำกับดูแล การปฏิบัติ และเรื่องที่ยังต้องปรับปรุงถ้าทำได้ในเวลา 14 วัน ก็ถือว่าไม่มีปัญหา"พล.อ.อ.ประจินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ