รัฐเร่งทุกกระทรวงทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างภายในมี.ค. หวังเบิกจ่ายงบตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2015 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณตำบลละ 1 ล้านบาท รวม 3,051 ตำบล พร้อมทั้งได้ติดตามการทำงานแก้ไขปัญหาภัยแล้งของกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทั้ง 3 กระทรวงได้ชี้แจงการดำเนินงาน ทั้งการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน และการแก้ไขปัญหาระยะยาว เช่น การขุดบ่อน้ำบาดาล และการขุดลอกคูคลองต่างๆ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการติดตามการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งนายสุวพันธุ์ ยอมรับว่า จากการรายงานของสำนักงบประมาณการเบิกจ่ายงบลงทุนเป็นไปอย่างล้าช้า ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งสำนักงบประมาณได้เร่งรัดให้ 20 กระทรวงที่มีงบประมาณสูงสุดดำเนินการจัดทำสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.นี้ และคาดหวังว่าการใช้จ่ายงบประมาณจะดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปีงบ 58 เป็นต้นไป

"โดยรวม งบลงทุนไม่เข้าเป้า ไม่ตรงตามที่สำนักงบประมาณตั้งเป้าไว้ แต่มีนาคมจะเห็นชัดขึ้น" นายสุวพันธุ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับฟังรายงานสาเหตุที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าของแต่ละกระทรวง เช่น บางกระทรวงติดขัดเรื่องสินค้าที่สั่งมาจากต่างประเทศ การคมนาคมในบางพื้นที่มีความยากลำบากส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างงาน รวมไปถึงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่พบปัญหาแรงงานไม่มีฝืมือ และไม่มีผู้รับเหมางาน และบางโครงการมีการลงนามเซ็นสัญญาไปแล้วแต่ยังไม่ได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณ เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับการขับเคลื่อนนโยบายตามแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล 11 ข้อ ในขณะนี้ถือว่ามีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการและข้อสั่งการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการเร่งจัดทำคู่มือ พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกขออนุญาตทางราชการ เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน และให้มีการจัดตั้งศูนย์รับขออนุญาตเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ