คลังเผยเบิกจ่าย 4 เดือนแรกปีงบ 58 เริ่มฟื้น จัดเก็บทะลุเป้า 1.1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.57-ม.ค.58) ว่า สามารถเบิกจ่ายในภาพรวมอยู่ที่ 1.01 ล้านล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายที่ 2.57 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำที่ 9.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 44.8% ของงบประมาณรายจ่าย และเบิกจ่ายงบลงทุนที่ 6.8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 15% ของงบลงทุนที่ 4.44 แสนล้านบาท และส่วนราชการมีการก่อหนี้แล้วทั้งสิ้น 1.3 แสนล้านบาท

สำหรับภาพรวมการจัดเก็บรายได้ในช่วง 4 เดือนแรกงบประมาณปี 2558 ทั้งในส่วนของ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิตและกรมศุลกากร รัฐวิสาหกิจและส่วนราชการอื่น ๆ ทำได้สูงกว่าเป้าหมายในปี 2558 จำนวน 1.1 พันล้านบาท และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.6 พันล้านบาท โดยกรมสรรพสามิตเป็นเพียงกรมเดียวที่ยังสามารถจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมาย ราว 1.2 พันล้านบาท ส่วนกรมสรรพากร จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการนำเข้าที่ลดลงเฉลี่ย 3-4 พันล้านบาทต่อเดือน และกรมศุลกากรจัดเก็บต่ำกว่าเป้าหมาย 2 พันล้านบาท

"ที่ผ่านมาภาครัฐมีการเร่งเบิกจ่ายทั้งจากงบประมาณ เงินลงทุนรัฐวิสาหกิจและเงินกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ โดยจากข้อมูลพบว่าในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 เม็ดเงินเข้าสู่ระบบแล้วกว่า 1.3 ล้านล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นเม็ดเงินจากงบประมาณราว 9.6-9.7 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยในแง่ของความเชื่อมั่นการลงทุนภาคเอกชนให้กลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น การส่งออกก็กลับมาดีขึ้น การท่องเที่ยว และเครื่องยนต์อื่น ๆ กลับมาเดินหน้าได้ดีขึ้น" นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต โดยการรวมกฎหมาย 7 ฉบับให้เหลือฉบับเดียวและปรับวิธีการจัดเก็บภาษีใหม่เป็นใช้ราคาขายปลีกแนะนำ จากปัจจุบันใช้ราคาหน้าโรงงานและราคาขายส่งช่วงสุดท้ายในการคำนวณภาษี ซึ่งเรื่องนี้คงต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะกังวลแนวทางดังกล่าวอาจเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน ขณะที่การจัดเก็บภาษีใหม่ๆ อาทิ ภาษีชาเขียว ภาษีสิ่งแวดล้อมนั้น ยังไม่ขอพูดในรายละเอียด คงต้องมีการหารือกันก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ