ครม.เห็นชอบตั้งคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)

โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบดังกล่าว คือ กำหนดให้มีคณะกรรมการ เรียกว่า "คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม" พร้อมกับกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ได้แก่ การจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติ การให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและแผนระดับชาติ การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการระดับชาติชุดต่างๆ ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น ให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการบูรณาการการกำหนดนโยบายและทิศทางด้านการเงินการคลัง การลงทุนฯ ตลอดจนบูรณาการการพิจารณาอนุมัติโครงการที่เป็นการร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชนในกิจการของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีรายงานว่าได้นำเสนอร่างกฎหมายจำนวน 10 ฉบับ เพื่อขออนุมัติ ครม. และได้รับอนุมัติในหลักการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติที่จะต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอน โดยครบถ้วนที่ต้องใช้เวลาดำเนินการที่ยาวนาน นอกจากนี้กฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีบางฉบับอาจมีความอ่อนไหวที่สาธารณชนบางกลุ่มอาจมีความเข้าใจในเจตนารมณ์ของกฎหมายที่คลาดเคลื่อน ซึ่งกระทรวงฯ จำเป็นต้องสร้างการรับรู้ตามนโยบาย และถือเป็นมิติใหม่ของรัฐบาลที่มุ่งประสงค์จะให้มีการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐ โดยสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะกระทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ