นายกฯ สั่งแก้ปัญหายางให้รับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง-วางกรอบขับเคลื่อนงาน 5 ด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 23, 2015 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งระหว่างการประชุมในเรื่องแก้ไขปัญหายางพารา ว่าให้รับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง ขณะที่ด้านการศึกษาจะมีการตั้งซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา มาปฎิรูปด้านการศึกษา ส่วนเรื่องของแรงงานต่างด้าว ให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำฐานข้อมูลให้ครอบคลุม และการค้ามนุษย์ให้กระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่ชี้แจงให้นานาประเทศได้เข้าใจ ว่าขณะนี้ประเทศไทยได้เร่งแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ ยังได้มีการแบ่งกรอบการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลที่สำคัญ 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านความมั่นคง ที่จะต้องดูแลเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จัดระเบียบสังคม รักษาความสงบเรียบร้อยและการปราบปรามการหมิ่นสถาบัน เป็นต้น 2.ด้านเศรษฐกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ การโซนนิ่งเกษตร การเดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการบริการจัดการระบบราง 3.ด้านสังคมการศึกษา และสาธารณสุข จะมีการปฎิรูปการศึกษา การเพิ่มงานวิจัยและพัฒนา 4.การป้องกันและการปราบปรามการทุจริต โดยจะต้องประสานงานร่วมกับ สนช. และ สปช. และ 5.ด้านการต่างประเทศ ที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเชียน โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการประชุมกันทุกเดือน เพื่อให้นโยบายรัฐบาลเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้

ในที่ประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าการทำงานของคณะกรรมการฯ กขน. และคณะกรรมการชุดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการติดตามประเมินผลนโยบายรัฐบาล โดยมีมติที่จะแต่งตั้งผู้ประสานงานขับเคลื่อนนโยบายในระดับกระทรวง โดยให้แต่ละกระทรวงส่งผู้แทนที่มีอำนาจตัดสินใจได้ มาเข้าร่วมในการกำหนดและติดตามนโยบายเร่งด่วนทั้ง 38 ด้าน โดยมีกระทรวงรับผิดชอบ อาทิ การโซนนิ่งเกษตร ที่มีกระทรวงเกษตรฯ เป็นเจ้าภาพ การจัดสรรที่ดินทำกินให้กับผู้ยากไร้ ที่มีกระทรวงทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ