สปช. แฉค่ายมือถือออกโปรเป็นวินาทีดันค่าบริการแพงขึ้นจากเดิม 15-62%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)กล่าวถึงกรณีการจัดโปรโมชั่นค่าโทรเป็นวินาทีของค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ว่า หลังจาก กมธ.พิจารณาโปรโมชั่นค่าโทรในลักษณะดังกล่าวแล้วพบว่ามีอัตราค่าบริการที่แพงขึ้นจากเดิม 15-62% รวมทั้งสิทธิประโยชน์ก็ลดลง ตลอดจนโปรโมชั่นที่ออกมายังมีความซับซ้อนยากที่ผู้บริโภคจะเข้าใจ รวมถึงเป็นนโยบายก่อให้เกิดความสับสนและเอาเปรียบผู้บริโภคเหมือนเดิม

ขณะนี้ สปช.กำลังพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อปรับปรุงกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคให้ชัดเจน พร้อมเสนอให้ กสทช.ใช้มาตรการป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ห้ามผู้ประกอบการคิดค่าบริการในส่วนที่ผู้บริโภคไม่ได้มีการใช้งานจริงทั้งในส่วนที่เป็นค่าโทรศัพท์และค่าบริการอินเตอร์เน็ตด้วย เพราะการคิดค่าบริการโดยปัดเศษการใช้งานอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเข้าข่ายเป็นการค้ากำไรเกินควร

น.ส.สารี กล่าวว้า กสทช.ต้องเร่งประกาศหลักเกณฑ์กำกับดูแลการคิดค่าโทรให้เกิดความเป็นธรรมอย่างจริงจัง โดย กสทช.ควรรวมเรื่องการค่าโทรเป็นวินาทีเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาในประกาศว่าด้วย “การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยการอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาอันมีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควรหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ พ.ศ..." ซึ่งจะเปิดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 12 มี.ค.นี้ เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค


แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ