เงินบาทปิด 32.57/58 แกว่งแคบ นลท.รอความชัดเจนการแถลงนโยบายของประธานเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้ที่ระดับ 32.57/58 บาท/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.56/58 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 32.56-32.59 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งคาดว่านักลงทุนรอดูการแถลงนโยบายของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ และการพิจารณาข้อเสนอด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซโดยกลุ่มเจ้าหนี้
"ไฮไลท์ของช่วงนี้อยู่ที่คืนนี้นางเยลเลนจะออกมาแถลงนโยบาย อาจจะฉายให้เห็นภาพการขึ้นดอกเบี้ยชัดเจนขึ้น ซึ่งสกุลอื่นๆพากันตอบรับไปแล้ว"นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.50-32.65 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.55 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 119 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1300 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.13 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,598.66 จุด เพิ่มขึ้น 4.77 จุด, +0.30% มูลค่าการซื้อขาย 58,009.82 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 539.50 ลบ.(SET+MAI)
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ตัดสินใจชะลอเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ออกไปก่อน หลังจากล่าสุดได้ขยายเวลาเปิดรับซื้อข้อเสนอจากผู้สนใจไปถึง 16 มี.ค.แล้วก็ตาม แต่ก็เห็นว่าควรจะมีการแก้ไขกฎหมายที่กี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรอบคอบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เข้าที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้
  • นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปี 58 ได้ปรับเป้ายอดผลิตรถยนต์ลงเหลือ 2.15 ล้านคัน จาก 2.2 ล้านคัน หลังยอดขายในประเทศยังชะลอตัว
  • นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือนม.ค.58 อยู่ที่ 91.1 ลดลงจากระดับ 92.7 ในเดือนธ.ค.57 เป็นการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรก หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาส 4 ของปี 2557 โดยมีปัจจัยลบจากความกังวลต่อการชะลอตัวลงของกำลังซื้อภายในประเทศ โดยเฉพาะกำลังซื้อภาคเกษตร รวมทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ แนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย อีกทั้งภาครัฐยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน
  • ส.อ.ท. อยากให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.5% ซึ่งอาจทำให้เงินทุนไหลเข้าลดลงและทำให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงเมื่อเปรียบกับคู่ค้า
  • นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ธปท.ยังยืนยันแนวคิดเดิมในการที่จะสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตเต็มศักยภาพที่ระดับ 4% ในปีนี้ โดยไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบด้านเสถียรภาพ พร้อมยืนยันว่านโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันที่ระดับ 2% ยังถือว่าช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้อย่างเต็มที่
  • นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันนี้และพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่า นางเยลเลนมีแนวโน้มจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ โดยนายคริส โลว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "เราคาดว่าถ้อยแถลงของเยลเลนจะยังคงมีเนื้อหาสอดคล้องกับแถลงการณ์ของเฟด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) แต่คาดจะมีความแตกต่างเล็กน้อยจากรายงานการประชุม"

  • เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจที่รัฐบาลกรีซได้ส่งมอบให้กับรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ปนั้น สอดคล้องกับหลักการต่างๆที่ทางรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้กำหนดไว้ ซึ่งทำให้มีแนวโน้มว่ากรีซจะได้รับการอนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินต่อไปอีก 4 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ