รมช.พาณิชย์ เตรียมนำคณะไปประชุม AEM Retreat ที่มาเลเซีย 28 ก.พ.-1 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมการประชุม รมต.เศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ(AEM Retreat) ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2558 ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยปีนี้มีสำคัญที่อาเซียนจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยในเสาเศรษฐกิจได้เร่งดำเนินมาตรการต่างๆอย่างเต็มที่เพื่อให้เสร็จทันตามกำหนดเวลา ซึ่งในปีนี้ยังมีอีกหลายมาตรการสำคัญที่มีผลต่อการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน และมาเลเซียในฐานะเจ้าภาพการประชุมอาเซียน พร้อมผลักดันให้อาเซียนสามารถดำเนินมาตรการต่างๆ ให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาภายใต้ Theme “Our People, Our Community, Our Vision"

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการพบหารือของ รมต.เศรษฐกิจอาเซียนครั้งแรกของปีนี้ โดยมีประเด็นหลักๆที่จะหารือ ได้แก่ การเร่งรัดดำเนินมาตรการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้เสร็จได้ทันภายในสิ้นปีนี้ แนวทางการลดเลิกมาตรการที่มิใช่ภาษี ซึ่งมีความสำคัญต่อการค้าการลงทุนระหว่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง โดยในระหว่างการประชุมจะมีการพบหารือกับผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่ภาคเอกชนต้องการให้แก้ไขด้วย รวมทั้งจะมีการหารือวิสัยทัศน์ในการก้าวไปข้างหน้าของอาเซียน ภายหลังปี 2558 โดยจะมุ่งหวังให้การรวมตัวทางเศรษฐกิจมีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งรักษาความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องสำคัญที่ทั่วโลกจับตามอง คือการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือเรียกว่า “RCEP" หรือ ASEAN+6 FTA (ระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) ซึ่งหากเจรจาได้สำเร็จจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต การค้าและการลงทุน การปรับประสานกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าให้สอดคล้องกัน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนได้มากกว่าความตกลงที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยประเด็นหลักของการเจรจา ได้แก่ การค้าสินค้า บริการและการลงทุน และมีเป้าหมายคาดว่าจะสรุปการเจรจาได้ภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันอาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย โดยในปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 22 ของการค้าไทยกับทั่วโลก ทั้งนี้ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ