ไทย-ฮังการีสานต่อความร่วมมือวิชาการ-เพิ่มมูลค่าการค้าสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังหารือกับนายเปเตอร์ ยาค็อบ เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทยว่า ได้หารือกันถึงความร่วมมือด้านการเกษตรในอนาคต โดยเฉพาะด้านการพัฒนาพันธุ์พืช เครื่องจักรกลทางการเกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งที่ผ่านมาไทย-ฮังการีมีความร่วมมือทางวิชาการภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทฮังการี มานานเกือบ 15 ปี มีโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันกว่า 37 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านประมงและปศุสัตว์

สำหรับสาขาความร่วมมือที่มีศักยภาพ อาทิ ความร่วมมือทางวิชาการโดยการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การค้นคว้าและการวิจัยในการบริหารจัดการน้ำ การชลประทาน และความปลอดภัยทางอาหาร การพัฒนาเทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์ เช่น การพัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ การผลิตสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ การประมง ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะมีการสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันในการประชุมคณะทำงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรในอนาคตต่อไป

ด้านสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยกับฮังการีระหว่างปี 2555-2557 พบว่า มีสัดส่วนการค้าสินค้าเกษตรกับฮังการีร้อยละ 0.01 ของมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรของไทยกับโลก ซึ่งมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากในปี 2555 มีมูลค่าการค้ารวม 108 ล้านบาท และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในปี 2556 และ 2557 เป็น 134 ล้านบาท และ 279 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งสินค้าเกษตรของไทยที่ส่งออกไปฮังการี ได้แก่ สับปะรดปรุงแต่ง ปลาป่น ปลาทูน่า ข้าว เมล็ดพืชผัก เป็นต้น ดังนั้น ถือเป็นโอกาสสร้างโอกาสทางการค้าของประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากฮังการีมองไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ขณะที่ไทยมองฮังการีเป็นศูนย์กลางของยุโรปกลาง ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าให้แก่ไทยในยุโรปกลาง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร อาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูปของไทย ขณะเดียวกันไทยสามารถช่วยกระจายสินค้าจากฮังการีให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียนได้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ