ธปท.เตรียมหารือกนง.หลังการบริโภคภาคเอกชนม.ค.ฟื้นช้า ต่ำกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2015 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2558 การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างช้าๆ โดยภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจ ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน เพราะครัวเรือนยังระมัดระวังการใช้จ่าย และธุรกิจยังรอความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐ

สำหรับแรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายภาครัฐมีน้อยลง หลังจากที่เร่งเบิกจ่ายในเดือนก่อนๆ และการส่งออกสินค้าลดลงตามอุปสงค์จากจีนและอาเซียนที่ชะลอตัว รวมทั้งราคาสินค้าส่งออกหลายหมวดปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันโลกที่ต่ำลงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ และดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

นางรุ่ง กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจ โดยมีแรงสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนและมาเลเซีย เพราะไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว ประกอบกับทางการจีนผ่อนคลายมาตรการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นลำดับ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจึงไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมากนัก

การใช้จ่ายภาคเอกชนฟื้นตัวช้า โดยการบริโภคภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน เนื่องจากครัวเรือนระมัดระวังในการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องเพราะกำลังซื้อของครัวเรือนเกษตรกรถูกบั่นทอนจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ โดยเฉพาะราคายางพารา และรายได้ของครัวเรือนนอกภาคเกษตรยังทรงตัว ประกอบกับภาระหนี้อยู่ในระดับสูง โดยรวมแล้วราคาน้ำมันที่ลดลงยังไม่ส่งผลดีอย่างชัดเจนต่อการบริโภค แม้ว่าธุรกิจจะมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงตามราคาน้ำมันและภาวะการเงินจะเอื้อต่อการลงทุน แต่เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่อยู่ในระยะเริ่มต้น รวมทั้งกำลังการผลิตของภาคธุรกิจที่ยังมีเพียงพอเพราะการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการก่อสร้าง

อย่างไรก็ดี จากการที่ในเดือนม.ค.นี้ การบริโภคภาคเอกชนฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ ดังนั้น ธปท.จะนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ว่าในส่วนของการดำเนินนโยบายการเงินจะตัดสินใจอย่างไร

ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐมีบทบาทในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แรงกระตุ้นน้อยลงหลังจากที่เร่งเบิกจ่ายในเดือนก่อน ทั้งการซื้อสินค้าและบริการ และการลงทุน ด้านรายได้รัฐบาลเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ขณะที่การจัดเก็บภาษีที่สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มหดตัวเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน

การส่งออกสินค้ามีมูลค่าลดลงจากเดือนก่อนตามราคาสินค้าส่งออกหลายหมวด อาทิ ปิโตรเลียม ยางพารา และเคมีภัณฑ์ ที่ปรับลดลงต่อเนื่องจากทิศทางราคาน้ำมันดิบ การชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้า โดยเฉพาะจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งการตัดสิทธิประโยชน์ทางภาษี (GSP) ในทุกสินค้าที่ส่งไปกลุ่มประเทศยุโรป ขณะที่การส่งออกไปสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศ CLMV ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

สำหรับการนำเข้าสินค้ามีมูลค่าลดลงจากเดือนก่อนเช่นกัน โดยเฉพาะการนำเข้าน้ำมันดิบที่ลดลงมากตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ประกอบกับโรงกลั่นยังชะลอการนำเข้าน้ำมันเพราะคาดว่าราคาน้ำมันโลกอาจลดต่ำลงอีก สำหรับการนำเข้าสินค้ากลุ่มอื่นนอกเหนือจากน้ำมันดิบ อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน และวัตถุดิบ มีทิศทางทรงตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวอย่างช้าๆ

เสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีอัตราการว่างงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงมากส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ แต่ไม่ใช่สัญญาณของภาวะเงินฝืด และช่วยให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งมีส่วนทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น

สำหรับดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลตามการเพิ่มเงินฝากในต่างประเทศของสถาบันรับฝากเงินเพื่อปรับฐานะเงินตราต่างประเทศ และการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนไทย รวมทั้งมีการขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล ขณะที่เงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ