กกพ. ขยายเวลารับซื้อไฟฟ้าแบบ Adder เป็น FiT จนถึ้งสิ้นเดือนมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า หลังจาก กกพ. ได้ออก “ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมพลังงานแสงอาทิตย์) ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากแบบ Adder เป็น Feed-in Tariff (FiT) พ.ศ. 2558" มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2558 แล้วนั้น ปรากฏว่ามีผู้มายื่นคำขอยกเลิกและยื่นคำขอใหม่ โดยมีคำขอยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเดิมหรือคำขอขายไฟฟ้าเดิม จำนวน 104 โครงการ กำลังผลิตติดตั้ง 632.31 เมกะวัตต์ และมีผู้ยื่นคำขอขายไฟฟ้าใหม่ ณ วันที่ 20 ก.พ. 58 จำนวน 88 โครงการ กำลังผลิตติดตั้ง จำนวน 560.75 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะขอเปลี่ยนจาก Adder เป็น FiT แต่ไม่สามารถยื่นคำขอได้ทันในเวลาที่กำหนด ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการและทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบ FiT ด้วยวิธีการประมูลแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) กกพ. โดยความเห็นชอบจาก กพช. เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 ได้ขยายระยะเวลาการยื่นคำขอยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและคำขอขายไฟฟ้าเดิม และการยื่นคำขอขายไฟฟ้าใหม่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากแบบ Adder เป็น FiT จากภายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 เป็นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558

จากนั้นการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายจะตรวจสอบคำขอฯ พร้อมเตรียมการแก้ไขสัญญา หรือแจ้งตอบรับซื้อไฟฟ้าในแบบ FiT ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ให้แล้วเสร็จภายในเมษายน 2558 เพื่อที่จะสามารถให้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับผู้ที่ได้รับการตอบรับแล้ว ภายในเดือนมิถุนายน 2558

“มติของ กกพ. ครั้งนี้จะส่งผลดีต่อภาคเอกชนได้มีระยะเวลาในการยื่นคำขอต่างๆ รวมถึงส่งผลดีต่อระบบกระบวนการและมาตรการในการส่งเสริมพลังงานทดแทน โดยเฉพาะขั้นตอนรับซื้อไฟฟ้ารูปแบบใหม่ รวมถึงการจัดทำโซนนิ่งศักยภาพสายส่งรองรับการซื้อไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสและสร้างความโปร่งใสให้เกิดกับการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น " นายวีระพล กล่าว

และขณะนี้ กกพ. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) ระเบียบว่าด้วยการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ FiT (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ตั้งแต่วันที่ 19 – 25 กุมภาพันธ์ 2558 สำหรับความคืบหน้า เรื่องการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ด้วยวิธีการประมูลแข่งขัน ด้านราคา (Competitive Bidding) กกพ. อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ