"หม่อมอุ๋ย"ยันไทยยังไม่เข้าเงินฝืด-มอง ธปท.เริ่มเสียงอ่อนลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืดตามที่หลายฝ่ายกังวล หลังจากอัตราเงินเฟ้อจะติบลบต่อเนื่อง 2 เดือน เพราะเป็นการปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน ไม่ใช่การลดลงของการใช้จ่าย ซึ่งราคาน้ำมันรอบนี้ลดลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากในอดีตยังไม่เคยเกิดการปรับลงแรงเท่าครั้ง

"เงินฝืดเกิดจากการลดลงของการใช้จ่าย คราวนี้ยังไม่ใช่ เป็นการลดลงของต้นทุนจากราคาน้ำมัน เราดูการใช้จ่ายเดือนต่อเดือนเทียบกับของปีที่แล้วยังสูงกว่าตลอด ซึ่งยังไม่ใช่ภาวะที่เรียกว่าเงินฝืด แม้ว่าเงินเฟ้อเดือน ก.พ.จะติดลบสูงสุดในรอบ 5 ปี 5 เดือน...ยังไม่ใช่สาเหตุของเงินฝืด แต่ต้องตามดูต่อไป" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้

ส่วนสถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่นั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า เชื่อ กนง.คงคิดออก เพราะขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เริ่มเสียงอ่อนแล้ว และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ก็เป็น 1 ใน กนง.

"คุณอาคมเขาคิดไปในทางลดดอกเบี้ยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นปล่อยให้เขาคุยกัน ให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน 7 คนคุยกัน"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

สำหรับกรณีที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยอมรับว่าการเบิกจ่ายของภาครัฐยังมีปัญหานั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า การเบิกจ่ายงบประมาณถือว่าดีขึ้นกว่าปีก่อน แต่ที่ รมว.คลังกล่าวเช่นนั้นเป็นเพราะยังไม่ได้ดังใจ ซึ่งขณะนี้งบประมาณลงทุนน่าจะเข้าเป้า รอให้ได้ตัวเลขของวันที่ 28 ก.พ.ก่อนแล้วจะแถลง ดังนั้น ขณะนี้จึงไม่จำเป็นต้องเสนอมาตรการะตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ มาถึง 20 ก.พ.ภาพรวมดีกว่าธ.ค.มาก

"คงไม่เสนออะไรเพราะเวลาเสนออะไรต้องส่งผ่านผม แต่ผมยังไม่เห็นเลย"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังปฏิเสธรายงานข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ รวมถึงการปลดนางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส ออกจากตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) รวมถึงการผลักดันนายขรรค์ ประจวบเหมาะ อดีตกรรมการผู้จัดการ ธอส.เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของธนาคาร

"ไม่รู้เรื่องครับ เพราะไม่ได้คุม คลังเขาคุม แต่เดี๋ยวคงต้องไปตามให้รู้เรื่องแล้วล่ะ....ยืนยันว่าผมไม่ได้เกี่ยวข้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงคลัง"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ